ปชป.ขอมติพรรคพรุ่งนี้ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ-รมต.รายบุคคล

ข่าวการเมือง Monday June 16, 2008 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรณ์ จาติกวนิช รัฐมนตรีคลังเงา จากพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่า ในการประชุมพรรคประชาธิปัตย์วันพรุ่งนี้ จะมีความชัดเจนว่าพรรคจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีคนใดเป็นรายบุคคลประมาณ 5-6 คน หลังจากที่ขณะนี้มีความชัดเจนที่แน่นอนแล้วว่าจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี
"ที่ชัดเจนแล้ว คือคุณสมัคร นี่คือสิ่งที่คุณอภิสิทธิ์แถลงต่อสื่อมวลชน และที่ชัดเจนอีกคือจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลด้วย โดยที่พรุ่งนี้เราจะสรุปในส่วนของรายชื่อ(รมต.ที่จะถูกอภิปราย)ในที่ประชุมของสมาชิกพรรค...เรามีชื่ออยู่ในใจแล้ว แต่ต้องปรึกษาสมาชิกพรรคอย่างเป็นทางการก่อน"นายกรณ์ กล่าวในรายการวิทยุเช้านี้
นายกรณ์ กล่าวว่า ภาพรวมของการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล คือ ประเด็นเรื่องความล้มเหลวในการบริหารจัดการของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งประเด็นที่ชัดเจนที่สุดคือการที่รัฐบาลยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้ โดยเฉพาะปัญหาราคาน้ำมันแพงและปัญหาค่าครองชีพ
"ภาพใหญ่ที่ชัดเจนคือนโยบายเศรษฐกิจโดยรวมของรัฐบาลไม่สามารถจะแก้ปัญหาได้ทุกจุดให้กับประชาชน โดยเฉพาะค่าครองชีพ ปัญหาน้ำมันแพง รัฐบาลยังทำไม่เต็มที่ในการบรรเทาปัญหาน้ำมันแพงให้กับประชาชน"นายกรณ์ ระบุ
พร้อมกันนี้นายกรณ์ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวการปลดผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ว่าการปลดผู้ว่าฯ ธปท.เป็นสิ่งที่รมว.คลัง สามารถปฎิบัติได้ แต่คงไม่ง่ายนักเพราะถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก ซึ่งจะต้องพิสูจน์ว่ามีความบกพร่องเกิดขึ้นจริงหรือถ้าร้ายแรงกว่านั้นคือมีการกระทำที่ส่อว่าทุจริต แต่ขณะนี้เรื่องตรงนี้ยังไม่ชัดเจน ส่วนเรื่องทุจริตเชื่อว่าไม่มีแน่นอน
ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการที่ ธปท.เข้าไปเพิ่มทุนในไทยธนาคาร จะมีส่วนเชื่อมโยงและเป็นเหตุให้ปลดผู้ว่าฯ ธปท.หรือไม่นั้น นายกรณ์ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องนี้
"ผมยังไม่ทราบรายละเอียด และไม่มีผลดีที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ เพียงแต่เห็นว่ามันมีคำถามที่ควรจะมีคำตอบในเรื่องนี้" นายกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ