61 ส.ว.ยันเดินหน้าเปิดอภิปราย แย้มมีแผนสำรองหาก"สมัคร"ปัดชี้แจงสภาฯ

ข่าวการเมือง Monday June 16, 2008 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางสุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี เปิดเผยว่า ส.ว.ทั้ง 61 คน ยังคงยืนยันจะใช้สิทธิตามมาตรา 161 ในกฎหมายรัฐธรรมนูญที่จะยื่นญัตติเพื่อเปิดอภิปรายทั่วไป เพราะเห็นว่าเป็นสิทธิที่รัฐบาลควรต้องออกมาชี้แจงในเรื่องการแก้ไขปัญหาของประเทศ ซึ่งขณะนี้ยังรอให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ทำหนังสือตอบรับอย่างเป็นทางการกลับมา
ด้าน นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.ระบบสรรหา กล่าวว่า ขณะนี้ทางกลุ่ม ส.ว. 61 คน ได้เตรียมแนวทางในเบื้องต้นไว้แล้วหากรัฐบาลไม่ใช้เวทีอภิปรายทั่วไปในการชี้แจงการแก้ไขปัญหาของประเทศที่เกิดขึ้น โดยพยายามบอกว่าไม่มีเวลาให้กับการอภิปรายทั่วไปในการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญนั้น เชื่อว่าความจริงแล้วรัฐบาลมีเวลาเสมอถ้าคิดจะแก้ปัญหา
"ความจริงรัฐบาลมีเวลาเสมอ ถ้าคิดจะแก้ปัญหา เรายังมีความหวังว่า รัฐบาลจะใช้เวลาที่เหลืออยู่ในการแก้ปัญหาต่างๆ ที่ประชาชนเดือดร้อนโดยใช้เวทีรัฐสภาเป็นตัวแก้ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่ากลไกรัฐสภาสามารถบรรเทาปัญหาความขัดแย้งได้" นายคำนูณ กล่าว
ขณะที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.สรรหา กล่าวว่า วันที่ 19 มิ.ย. ส.ว.ทั้ง 61 คนจะหารือกันในเวลา 17.00 น. ถึงการจัดเตรียมความพร้อมในการอภิปรายทั่วไปรวมถึงแนวทางรองรับหากนายกฯ ไม่มาชี้แจงต่อวุฒิสภา
แหล่งข่าวจากรัฐสภา กล่าวว่า ทางออกหนึ่งที่แกนนำของ ส.ว. 61 คนได้มองไว้ในกรณีนายกรัฐมนตรีไม่ยอมชี้แจง คือ อาจเข้าชื่อเพื่อเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญตามมาตรา 129 ที่กำหนดว่า "ส.ส. และ ส.ว. ทั้ง 2 สภารวมกัน หรือ ส.ส.มีจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้ง 2 สภา มีสิทธิเข้าชื่อร้องขอให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อมีพระบรมราชโองการประกาศเรียกประชุมรัฐสภาเป็นการประชุมสมัยวิสามัญได้คำร้องขอดังกล่าวในวรรคหนึ่ง ให้ยื่นต่อประธานรัฐสภาให้ประธานรัฐสภานำความกราบบังคมทูลและลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ" เพื่อยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 161 อีกครั้งได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ