(เพิ่มเติม) กลุ่มพันธมิตรฯ เชียร์ 3 กกต.สางปัญหาทุจริตภายใน-ขับ"สมชัย"พ้นตำแหน่ง

ข่าวการเมือง Monday June 16, 2008 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาชิกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเริ่มทยอยเดินทางมามาสมทบที่จุดนัดหมายบริเวณสนามศุภชลาศัยเพื่อเคลื่อนขบวนไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในเวลา 10.00 น. โดยแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ยืนยันวันนี้จะไม่เคลื่อนขบวนไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติตามที่มีข่าว
"สิบโมงเช้านัดกันไปที่ กกต.โดยรวมพลที่สนามศุภฯ" นายพิภพ ธงไชย หนึ่งในห้าแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"
แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า วันนี้จะเคลื่อนขบวนไปที่สำนักงาน กกต.เพียงแห่งเดียวเท่านั้น ไม่ได้เดินทางไปที่อื่นๆ ตามที่มีข่าว ส่วนในวันพรุ่งนี้(17 มิ.ย.) กลุ่มพันธมิตรฯ จะเคลื่อนขบวนไปที่กระทรวงการต่างประเทศ
หลังจากที่เคลื่อนขบวนไปถึงอาคารศรีจุลทรัพย์ ซึ่งมีสำนักงาน กกต.ตั้งอยู่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ อีกคนได้อ่านประกาศ เรื่องการประเมินผลการทำงานของ กกต. ว่า หาก กกต.จัดการเลือกตั้งให้ไปด้วยความสุจริตเที่ยงธรรมแล้วจะทำให้คนดีมาปกครองบ้านเมือง และควบคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจ แต่หาก กกต.จัดการเลือกตั้งด้วยความทุจริตจะทำให้คนโกงการเลือกตั้งสามารถเข้ามาสู่รัฐสภา และเป็นผลให้ได้รัฐบาลไม่ดีมาปกครองบ้านเมืองจนเกิดวิกฤตทางการเมืองขั้นร้ายแรง
"จากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั่วประเทศเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2550 ได้ปรากฏเป็นที่ประจักษ์ชัดเจนทั้งในประเทศและต่างประเทศว่า มีการเลือกตั้งที่ไม่สุจริต ตลอดจนมีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งขยายตัวเป็นวงกว้าง โดยที่กรรมการ กกต.บางคนไม่มีความสามารถเพียงพอที่จะนำผู้กระทำความผิดและพรรคการเมืองที่กระทำความผิดมาลงโทษได้ทันท่วงที และหนำซ้ำกรรมการ กกต.บางคนถึงขั้นมีพฤติกรรมแอบแฝงด้วยวาระซ่อนเร้นในการปกป้องระบอบทักษิณอย่างชัดเจนเป็นผลทำให้มีการยกคำร้องการทุจริตการเลือกตั้งกว่า 700 กรณีภายในระยะเวลาเพียงแค่ 10 วัน" คำประกาศฯ ระบุ
นายสนธิ กล่าวว่า การปกป้องระบอบทักษิณเป็นผลให้เกิดวิกฤตของบ้านเมืองขึ้นมาอีกครั้ง จนเกิดปรากฏการณ์ที่มีนักการเมืองที่เข้าสู่ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารจำนวนมากไร้ความสามารถ ไร้จริยธรรม มีประวัติด่างพร้อย มีพฤติกรรมเป็นอันธพาล มีพฤติกรรมฉ้อฉล แทรกซึม แทรกแซง และแทรกซื้อกระบวนการยุติธรรม จนถึงขั้นคิดจะล้มล้างรัฐธรรมนูญเพื่อตัดตอนกระบวนการยุติธรรมให้ตัวเองและพวกพ้องไม่ต้องพิสูจน์ตัวเองในการพิจารณาในชั้นศาล
"วิกฤติการณ์ทางการเมืองครั้งนี้เกิดขึ้นมาเพราะกรรมการ กกต.บางคนได้มีอคติ สมคบกับเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนการทุจริตเลือกตั้งของสำนักงาน กกต.เพื่อส่งเสริมและปกป้องระบอบทักษิณที่อย่างชัดเจน" คำประกาศฯ ระบุ
ทั้งนี้ กลุ่มพันธมิตรฯ ขอให้กำลังใจและยกย่อง นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต., นายประพันธ์ นัยโกวิท และ นายสุเมธ อุปนิสากร ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ยอมสยบต่ออำนาจอธรรม ไม่ยอมถูกซื้อด้วยอามิสสินจ้างใดๆ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ นายสมชัย จึงประเสริฐ ที่มีพฤติกรรมเป็นอคติ แสดงออกเข้าข้างพรรคพลังประชาชนในทุกกรณี แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งโดยทันที
นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ ประธาน กตต.สางปัญหาในฝ่ายสืบสวนสอบสวนของ กกต.ที่ได้นำเสนอหลักฐานและเอกสารอันเป็นเท็จ จนทำให้มียกคำร้องกว่า 700 เรื่องก่อนหน้านี้ โดยแต่งตั้งบุคคลภายนอกที่ได้รับการยอมรับจากประชาชนและเป็นกลางให้มาเป็นคณะกรรมการตรวจสอบอิสระในการยกคำร้องดังกล่าว รวมทั้งตรวจสอบคำแถลงปิดคดีใบแดงของนายยงยุทธ ติยะไพรัช ด้วยตัวเองอย่างละเอียด เพื่อป้องกันมิให้เกิดการบิดเบือนคดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ