เกาหลีใต้ประท้วงนำเข้าเนื้อวัวต่อเนื่อง แม้รัฐบาลเกาหลีใต้เดินหน้าเจรจากับสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 16, 2008 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การประท้วงที่ดำเนินมาอย่างยาวนานของชาวเกาหลีใต้เพราะไม่พอใจที่รัฐบาลตัดสินใจกลับมานำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐอีกครั้งยังไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลายลง เมื่อมีรายงานว่าประชาชนหลายพันคนเตรียมจุดเทียนเดินขบวนประท้วงในตอนค่ำวันนี้ แม้รัฐบาลยังคงเดินหน้าหารือเรื่องการจำกัดการจัดส่งเนื้อวัวที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรควัวบ้ากับรัฐบาลสหรัฐก็ตาม
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงนับหมื่นคนมีแผนที่จะรวมตัวกันที่ใจกลางกรุงโซลช่วงค่ำวันนี้ เพื่อจุดเทียนประท้วงกันต่อหลังจากที่เริ่มดำเนินมาตั้งแต่เมื่อต้นเดือนพ.ค.
ในระหว่างการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ที่กรุงวอชิงตันในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ของเกาหลีใต้ ได้บรรลุข้อตกลงในการกลับมาเปิดตลาดเนื้อวัวกับสหรัฐอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้ได้ระงับการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐเนื่องจากเกรงเรื่องโรควัวบ้าระบาด
แต่ข้อตกลงดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนในเกาหลีใต้อย่างมาก เนื่องจากเกรงว่าเนื้อวัวที่นำเข้าจากสหรัฐจะไม่มีความปลอดภัย ส่งผลให้คณะผู้แทนของเกาหลีใต้ นำโดยนายคิม จอง-ฮุน รมว.การค้า ได้เดินทางไปยังกรุงวอชิงตันเพื่อหารือในประเด็นที่กำลังเป็นปัญหากับสหรัฐ
โดยเกาหลีใต้ขอนำข้อตกลงดังกล่าวขึ้นมาหารือใหม่อีกครั้ง โดยเฉพาะการกำหนดอายุของวัวไม่เกิน 30 เดือน เนื่องจากวัวที่มีอายุมากกว่า 30 เดือนอาจรับเชื้อวัวบ้าได้ไวกว่าวัวที่มีอายุน้อยกว่า ขณะที่สหรัฐระบุว่าจะไม่นำข้อตกลงเรื่องการค้าเนื้อวัวที่เพิ่งทำขึ้นล่าสุดกับเกาหลีใต้ขึ้นมาเจรจาใหม่อีกครั้ง
อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลชี้ว่า ความจริงแล้ว การเจรจาระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐที่กำลังดำเนินอยู่ในเวลานี้ก็คือการนำข้อตกลงดังกล่าวขึ้นมาเจรจาต่อรองใหม่โดยพฤตินัยอยู่แล้ว
ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงประกาศจะเดินขบวนประท้วงในช่วงค่ำต่อไปจนกว่ารัฐบาลจะให้สัญญาว่าจะเจรจาต่อรองข้อตกลงดังกล่าวกับสหรัฐ ซึ่งการเดินขบวนประท้วงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมามีผู้ร่วมเดินขบวนมากถึง 80,000 คนในกรุงโซลเพียงแห่งเดียว ซึ่งนับเป็นสถิติสูงสุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ