ชท.พร้อมร่วมรับมือฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจแม้ รมต.พรรคไม่ติดโผ

ข่าวการเมือง Tuesday June 17, 2008 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคชาติไทย(ชท.) เปิดเผยว่า ตามที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นถือเป็นสิทธิที่จะยื่นอภิปรายรัฐมนตรีคนใดก็ได้ หลังจากที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจเฉพาะรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชาชน(พปช.) เท่านั้นเพื่อต้องการให้เกิดการเปลี่ยนขั้วทางการเมือง
"คงจะไปบอกฝ่ายค้านให้อภิปรายใครไม่ได้ เพราะเป็นสิทธิของฝ่ายค้านเอง แต่เมื่อเราร่วมรัฐบาลแล้ว คงจะต้องตัดสินใจร่วมกัน" นายสมศักดิ์ กล่าว
ทั้งนี้ แม้การอภิปรายไม่ไว้วางใจจะไม่มีรายชื่อรัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ตาม แต่เมื่อมีการอภิปรายนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีแล้ว ย่อมหมายความว่าเป็นการอภิปรายทั้งคณะรัฐมนตรี ดังนั้นคณะรัฐมนตรีจำเป็นต้องตัดสินใจร่วมกันว่าเมื่อถูกอภิปรายแล้วจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป
ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการอภิปรายมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลทำงานได้เพียง 4 เดือน ซึ่งอาจไม่มีความเหมาะสมนั้น รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า กรอบเวลาการทำงานของรัฐบาลคงไม่ใช่เงื่อนไขที่เป็นข้อจำกัด เพราะการอภิปรายสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
"ในระบอบประชาธิปไตย การบริหารราชการ หากเข้ามาวันเดียวแล้วทำให้ประเทศชาติเสียหาย ฝ่ายค้านหรือ ส.ว.ก็มีสิทธิ เรื่องนี้ไม่ใช่เกี่ยวข้องกับเงื่อนของเวลา" รองหัวหน้าพรรคชาติไทย ระบุ
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรา 179 ในกฎหมายรัฐธรรมนูญ เพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมตินั้น กรอบเวลาในช่วงเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญคงจะไม่สามารถดำเนินการได้ทัน เพราะจะต้องมีการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ และอภิปรายเรื่องงบประมาณรายจ่ายประจำปี 52 แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าฝ่ายค้านไม่มีสิทธิยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพราะสภาฯ ไม่ได้หนีหายไปไหน
ส่วนการตัดสินใจว่าจะเปิดอภิปรายทั่วไปหรือไม่นั้น เป็นสิทธิที่นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำรัฐบาลจะเป็นผู้ตัดสินใจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ