(เพิ่มเติม) ปชป.คาดเสนอยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลต่อปธ.สภาฯทันภายในวันนี้

ข่าวการเมือง Tuesday June 17, 2008 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) คาดว่า ภายในวันนี้ฝ่ายค้านจะสามารถยื่นญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลต่อสภาผู้แทนราษฎรได้ทัน โดยยึด 2 ญัตติที่สำคัญเป็นหลัก คือ ญัตติอภิปรายนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 158 และญัตติอภิปรายรัฐมนตรีรายบุคคล ตามมาตรา 159 
ทั้งนี้ เมื่อได้ยื่นญัตติไปแล้วพรรคจะรอฟังคำตอบจากรัฐบาล แต่หากถูกปฏิเสธก็จะหาช่องทางอื่นต่อไปตามระบบรัฐสภา โดยเห็นว่ายังพอจะมีอีกช่องทางหนึ่ง คือการที่ฝ่ายค้านจะร่วมมือกับ ส.ว.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 129 ที่ให้ ส.ส.และ ส.ว.จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกที่มีอยู่ของทั้ง 2 สภา หรือ 207 คน เข้าชื่อเพื่อขอให้มีพระบรมราชโองการฯ ประกาศเรียกประชุมรัฐสภาเป็นการประชุมสมัยวิสามัญได้
ส่วนกรณีที่รัฐบาลระบุว่า การยื่นญัตติของฝ่ายค้านเป็นการป้องกันการยุบสภาฯ นั้น นายสุเทพ ยืนยันว่า ฝ่ายค้านไม่เคยกลัวการยุบสภาฯ แต่เรื่องนี้เป็นเพียงการหยิบยกมาขู่กันเองภายในรัฐบาล ซึ่งหากยุบสภาฯ เพื่อหนีการซักฟอกแล้วปัญหาก็ยิ่งจะบานปลาย
นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร คาดว่า จะบรรจุญัตติที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเข้าสู่วาระการประชุมสภาฯสมัยวิสามัญในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ ส่วนจะสามารถเปิดอภิปรายได้เมื่อใดนั้นขึ้นกับการหารือของวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน แต่คงต้องรอให้การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2552 เสร็จสิ้นลงก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ