พันธมิตรฯ นัดชุมนุมใหญ่เคลื่อนขบวนบุกหน้าทำเนียบฯ20 มิ.ย.ไม่ชนะไม่กลับ

ข่าวการเมือง Wednesday June 18, 2008 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดเคลื่อนขบวนไปชุมนุมใหญ่หน้าทำเนียบรัฐบาลบ่ายวันที่ 20 มิ.ย.นี้ ประกาศปักหลักขับไล่รัฐบาลทวงคืนประเทศไทยไม่ชนะไม่กลับ ชูประเด็นใหม่ครม.รับรองข้อเสนอกัมพูชานำเขาพระวิหารขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเป็นพฤติกรรมฉ้อฉล
นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวบนเวทีปราศรัยเมื่อคืนนี้ว่า วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายนนี้ เวลาบ่ายโมงตรงขอให้มาพบกันที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เราจะเก็บข้าวเก็บของไปหมด ทุบหม้อข้าว ไม่ชนะไม่กลับ
ขณะที่นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรฯ กล่าวว่า สาเหตุการนัดชุมนุมครั้งใหญ่หน้าทำเนียบรัฐบาลในวันศุกร์นี้เนื่องจากล่าสุดครม.มีมติรับรองข้อเสนอของรัฐบาลกัมพูชาในการนำปราสาทพระวิหารขึ้นจดทะเบียนเป็นมรดกโลกและการที่นายพลดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ ไม่ยอมเปิดเผยถึงแผนที่ทับซ้อนฉบับใหม่ของรัฐบาลกัมพูชา
“การกระทำเรื่องนี้เหมือนกับเป็นการสารภาพของรัฐบาลชุดนี้ว่ามีพฤติกรรมฉ้อฉล ไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและรัฐบาลที่ขายชาติ เพราะในกรณีนี้มีความคล้ายคลึงกับกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณขายหุ้นชินคอร์ปให้กองทุนจากสิงคโปร์ มูลค่ากว่า 7.3 หมื่นล้านบาทนั่นเอง"นายสุริยใส กล่าว
นายสุริยะใส กล่าวว่า การที่นายนพดลอ้างว่าการยอมรับเงื่อนไขของรัฐบาลกัมพูชาในครั้งนี้จะทำให้ประเทศไทยไม่เสียดินแดนเป็นการโกหกลวงโลก เนื่องจากไทยถูกกัมพูชาล่วงล้ำอธิปไตยมาหลายครั้ง อาทิ จุดตรวจผ่านแดนของทหารกัมพูชาที่เหลื่อมล้ำเข้ามาในดินแดนไทยกว่า 1 กิโลเมตร รวมทั้งบ้านเรือน ร้านค้าและวัดที่ล่วงล้ำเข้ามาอีกมาก
นอกจากนั้น ยังมีการตั้งข้อสังเกตถึงแผนที่ทับซ้อนที่นายนพดลอ้างว่าจะเป็นพื้นที่ที่ทั้ง 2 ประเทศร่วมมือกันพัฒนานั้นจะต้องมีผลประโยชน์ที่เอื้อให้พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งขยายมาจากการเจรจาในเรื่องพลังงาน กาสิโนที่เกาะกงและแหล่งพลังงานในอ่าวไทย
“สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทำให้รัฐบาลหมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่เราต้องเร่งไปชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพราะจะปล่อยให้คนพวกนี้บริหารบ้านเมืองต่อไปไม่ได้ และนี่คือเหตุผลที่เราต้องรวมพลครั้งใหญ่ในวันศุกร์ที่ 20 มิ.ย.นี้ แทนที่จะเป็น 24 มิ.ย."นายสุริยะใส กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ