"ถาวร"แฉกลุ่มการเมือง-ธุรกิจเบื้องหลังโครงการเช่าซื้อรถโดยสาร 6 พันคัน

ข่าวการเมือง Wednesday June 18, 2008 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายถาวร เสนเนียม รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) แฉโครงการเช่าซื้อรถโดยสารประจำทางปรับอากาศที่ใช้เชื้อเพลิงเอ็นจีวีจำนวน 6,000 คันขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) มีกลุ่มนักการเมืองที่มีอิทธิพลต่อพรรคพลังประชาชน(พปช.) อยู่เบื้องหลัง ซึ่งจะเป็นประเด็นที่ฝ่ายค้านจะหยิบยกมาอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม 
"จะเป็นผู้ที่กุมอำนาจทางการเมืองลึกๆ ที่ผมเรียกว่าผู้บัญชาการพรรคอยู่เบื้องหลัง" นายถาวร กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้
นายถาวร กล่าวว่า กลุ่มนักการเมืองดังกล่าวจะร่วมกับนักธุรกิจจีนจัดตั้ง บริษัท โกลเด้น ดรากอน ออโต้ เซอร์วิส ออกหน้าในการติดต่อกับทางการ แต่เบื้องหลังมี บมจ.เอส.อี.ซี.ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส(SECC) จัดการเรื่องการถือหุ้นไขว้ใน 7 บริษัทที่เข้ามาถือหุ้นในบริษัท โกลเด้นฯ และกำลังจับตาดูว่าเรื่องนี้ บมจ.ล็อกซเล่ย์ (LOXLEY)จะมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่
"จะมีบริษัทกลุ่มนี้อยู่ 7 บริษัทที่ถือหุ้นไขวักันไป ไขว้กันมา สุดท้ายก็คือบริษัทเดียวกัน"นายถาวร กล่าว
นายถาวร ปฏิเสธที่จะระบุว่านักการเมืองที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้เป็นอดีต ส.ส.กลุ่มอีสานใต้หรือไม่ แต่โครงการนี้เป็นการสานต่อจากสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เนื่องจากมีเครือญาติต้องการทำธุรกิจนี้ โดยผลักดันให้ ขสมก.ซื้อรถใหม่ 2,000 คัน
ส่วนกรณีที่รัฐบาลถอนโครงการดังกล่าวออกจากการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวานนี้ เป็นเพียงการถอยไปเพื่อตั้งหลัก ไม่ใช่การยกเลิกโครงการ
"คิดว่าถอยไปตั้งหลัก ไม่ได้ยกเลิกโครงการ" นายถาวร กล่าว
ก่อนหน้านี้ พรรค ปชป.ออกมาระบุโครงการดังกล่าวส่อพิรุธมีการทุจริต 6 พันล้านบาท เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วนที่คณะกรรมการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งมวลชนซึ่งมีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน รวบรัดดำเนินการโดยไม่ได้ศึกษาความเป็นไปได้ส่งต่อให้คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเช่นกัน พิจารณาอนุมัติในเบื้องต้นโดยที่คณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ยังไม่รับทราบเรื่อง
นายถาวร ยืนยันว่า ไม่ได้ต่อต้านการปรับเปลี่ยนรถโดยสารที่ใช้น้ำมันดีเซลมาเป็นก๊าซเอ็นจีวี และต้องการให้มีรถร้อนส่วนหนึ่งวิ่งบริการอยู่เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ