ฝ่ายค้านจี้ปธ.สภาฯประสานรัฐบาลเปิดอภิปราย เชื่อกม.ล็อคไม่ให้ชิงยุบสภา

ข่าวการเมือง Wednesday June 18, 2008 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้ง 7 คนถึงมือรองประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้วในเช้าวันนี้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้สภาฯ เร่งประสานงานกับรัฐบาลเพื่อบรรจุญัตติให้ทันในสมัยประชุมวิสามัญหรือขยายเวลาออกไป ขณะที่รอง"สมศักดิ์"ออกตัวเป็นหน้าที่ประธานสภาฯ หารือกับรัฐบาล 
นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน)กล่าวว่า ขณะนี้เห็นได้ว่าพฤติกรรมของรัฐบาลคล้ายกับการชิงปิดสภาฯ เพื่อหนีการอภิปราย เนื่องจากฝ่ายค้านได้แสดงท่าทีว่าต้องการยื่นญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว แต่เมื่อวานนี้(17 มิ.ย.)คณะรัฐมนตรีเพิ่งมีมติให้ทูลเกล้าฯ ร่าง พ.ร.ฎ.ปิดการประชุมสภาสมัยวิสามัญ ในวันที่ 28 มิ.ย.51
พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลขยายระยะเวลาการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญอีกรอบ เพราะรัฐบาลมีอำนาจตามกฎหมายที่สามารถดำเนินการได้ ส่วนฝ่ายค้านเองแม้กฎหมายรัฐธรรมนูญจะให้อำนาจในการเข้าชื่อกับ ส.ว.เพื่อขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญได้ แต่ก็ยังไม่ได้คิดที่จะดำเนินการดังกล่าว
นายสาทิตย์ กล่าวว่า การยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ได้ศึกษาข้อกฎหมายแล้วเห็นว่ารัฐบาลไม่สามารถยุบสภาฯ เพื่อหนีอภิปรายได้ โดยเมื่อปิดสภาฯ สมัยวิสามัญ ญัตติดังกล่าวจะยังไม่ตกไปตามที่หลายฝ่ายเข้าใจ แต่จะยังคงค้างอยู่ในระเบียบวาระการประชุม เท่ากับว่ารัฐบาลไม่สามารถยุบสภาฯ ได้ตราบใดที่ยังไม่มีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ
ทั้งนี้ ถ้ามีการพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญระบุว่าในสมัยประชุมหน้า ซึ่งเป็นการประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัตินั้น ไม่สามารถยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ เพราะจะเป็นการพิจารณาเฉพาะกฎหมายต่างๆ เท่านั้น ทำให้การยื่นญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจจะต้องทำในช่วงประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไป ที่ต้องรอไปถึง 1 ก.พ.52 ในขณะที่ปัญหาของประเทศไม่สามารถรอได้
ด้านนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังเป็นตัวแทนประธานสภาฯ รับญัตติจากฝ่ายค้านว่า จะรีบนำเสนอญัตติดังกล่าวต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ว่าจะสามารถบรรจุไว้ในวาระการประชุมสภาสมัยวิสามัญครั้งนี้ได้หรือไม่ เพราะตนไม่มีอำนาจที่จะตอบได้ ต้องรอประธานสภาฯ ไปหารือกับรัฐบาลก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ