(เพิ่มเติม) ฝ่ายค้านจี้ปธ.สภาฯประสานรัฐบาลเปิดอภิปราย เชื่อกม.ล็อคไม่ให้ชิงยุบสภา

ข่าวการเมือง Wednesday June 18, 2008 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้ง 7 คนถึงมือรองประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้วในเช้าวันนี้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้สภาฯ เร่งประสานงานกับรัฐบาลเพื่อบรรจุญัตติให้ทันในสมัยประชุมวิสามัญหรือขยายเวลาออกไป ขณะที่รอง"สมศักดิ์"ออกตัวเป็นหน้าที่ประธานสภาฯ หารือกับรัฐบาล 
นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน)กล่าวว่า ขณะนี้เห็นได้ว่าพฤติกรรมของรัฐบาลคล้ายกับการชิงปิดสภาฯ เพื่อหนีการอภิปราย เนื่องจากฝ่ายค้านได้แสดงท่าทีว่าต้องการยื่นญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว แต่เมื่อวานนี้(17 มิ.ย.)คณะรัฐมนตรีเพิ่งมีมติให้ทูลเกล้าฯ ร่าง พ.ร.ฎ.ปิดการประชุมสภาสมัยวิสามัญ ในวันที่ 28 มิ.ย.51
พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลขยายระยะเวลาการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญอีกรอบ เพราะรัฐบาลมีอำนาจตามกฎหมายที่สามารถดำเนินการได้ ส่วนฝ่ายค้านเองแม้กฎหมายรัฐธรรมนูญจะให้อำนาจในการเข้าชื่อกับ ส.ว.เพื่อขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญได้ แต่ก็ยังไม่ได้คิดที่จะดำเนินการดังกล่าว
นายสาทิตย์ กล่าวว่า การยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ได้ศึกษาข้อกฎหมายแล้วเห็นว่ารัฐบาลไม่สามารถยุบสภาฯ เพื่อหนีอภิปรายได้ โดยเมื่อปิดสภาฯ สมัยวิสามัญ ญัตติดังกล่าวจะยังไม่ตกไปตามที่หลายฝ่ายเข้าใจ แต่จะยังคงค้างอยู่ในระเบียบวาระการประชุม เท่ากับว่ารัฐบาลไม่สามารถยุบสภาฯ ได้ตราบใดที่ยังไม่มีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ
ทั้งนี้ ถ้ามีการพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญระบุว่าในสมัยประชุมหน้า ซึ่งเป็นการประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัตินั้น ไม่สามารถยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ เพราะจะเป็นการพิจารณาเฉพาะกฎหมายต่างๆ เท่านั้น ทำให้การยื่นญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจจะต้องทำในช่วงประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไป ที่ต้องรอไปถึง 1 ก.พ.52 ในขณะที่ปัญหาของประเทศไม่สามารถรอได้
ด้านนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังเป็นตัวแทนประธานสภาฯ รับญัตติจากฝ่ายค้านว่า จะรีบนำเสนอญัตติดังกล่าวต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ว่าจะสามารถบรรจุไว้ในวาระการประชุมสภาสมัยวิสามัญครั้งนี้ได้หรือไม่ เพราะตนไม่มีอำนาจที่จะตอบได้ ต้องรอประธานสภาฯ ไปหารือกับรัฐบาลก่อน
สำหรับเหตุผลที่ฝ่ายค้านระบุในญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง 7 คนมีว่า มีการบริหารราชการแผ่นดินบกพร่อง ผิดพลาด ล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพจนประชาชนเกิดความเดือดร้อนอย่างรุนแรง, ขาดคุณธรรม ขาดจริยธรรม ขัดหลักนิติธรรม ใช้อำนาจหน้าที่บีบบังคับให้ข้าราชการยอมเป็นพวก เพื่อกลั่นแกล้งบุคคลอื่นที่กระทำการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติจนได้รับความเสียหาย
มุ่งตอบสนองผู้มีบุญคุณในทางการเมืองส่วนตน โดยละเลยผลประโยชน์ของประชาชน, เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้องมากกว่าการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ, ใช้ข้อมูลอันเป็นเท็จ ปั้นแต่งโครงการเพื่อเตรียมการแสวงประโยชน์โดยมิชอบ ซึ่งหากปล่อยให้บริหารราชการแผ่นดินต่อไป จะเกิดความเสียหายแก่ราชการและบ้านเมืองอย่างร้ายแรง ไม่สมควรดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่อไป
รัฐมนตรี 7 คนที่ถูกอภิปรายไม่ไว้ใจรวมกับนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง, นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์, ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย, นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รมว.ยุติธรรม, นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม และ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.คมนาคม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ