กลุ่มสิทธิมนุษยชนเกาหลีใต้ห่วงสถานการณ์ขาดแคลนอาหารในเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 18, 2008 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มกู๊ด เฟรนด์ส ซึ่งเป็นกลุ่มมนุษยชนในเกาหลีใต้เปิดเผยว่าทางกลุ่มได้รับเอกสารของรัฐบาลเกาหลีเหนือที่ระบุว่า การขาดแคลนอาหารในเกาหลีเหนือปีนี้มีสาเหตุมาจากน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้ว รวมถึงการที่เกาหลีใต้ผลักดันให้มีการโดดเดี่ยวเกาหลีเหนือ โดยเกาหลีเหนือระบุว่า ภาวะขาดแคลนอาหารถือเป็นสถานการณ์ที่คอขาดบาดตาย และชี้ว่าการแก้ปัญหาดังกล่าวจะเป็นกุญแจที่จะช่วยคงระบบการเมืองไว้ได้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า จดหมายข่าวของกู๊ด เฟรนด์ส ระบุว่า การทำการเกษตรที่ดีในปีนี้และการใช้ทุกวิถีทางในการแก้ปัญหาด้านอาหารถือเป็นเรื่องจำเป็นในการปกป้องศักดิ์ศรีและส่งเสริมการสร้างชาติให้เป็นประเทศที่ทรงอำนาจ
ทั้งนี้ กู๊ด เฟรนด์ส ไม่ได้เปิดเผยว่าได้เอกสารดังกล่าวมาได้อย่างไร แต่เผยว่าทางการเกาหลีเหนือออกรายงานดังกล่าวเมื่อเดือนเม.ย.ในระหว่างการประชุมทางการเมือง
เหตุน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้วกวาดล้างผลผลิตที่สำคัญของประเทศ โดยเกาหลีเหนือยังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากราคาอาหารทั่วโลกที่พุ่งสูงขึ้น
นักวิเคราะห์ต่างประเทศบางรายเชื่อว่า เกาหลีเหนือกำลังจะเข้าสู่ยุคอดอยากอีกครั้ง หลังจากที่ประชาชนถึง 1 ล้านคนต้องเสียชีวิตเพราะอดอยากเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ