เกาหลีใต้เรียกร้องญี่ปุ่นให้ความช่วยเหลือด้านพลังงานแก่เกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 18, 2008 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทูตนิวเคลียร์ของเกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นมีส่วนร่วมในการจัดหาความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจและพลังงานแก่เกาหลีเหนือตามที่ได้มีการระบุไว้ในข้อตกลงยกเลิกโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือว่า จะมีการให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆเพื่อแลกเปลี่ยนกับการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์
คิม ซุค หัวหน้าผู้แทนการเจรจา 6 ฝ่ายของเกาหลีใต้กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงโซลว่า ญี่ปุ่นไม่ได้มีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจและพลังงานแก่เกาหลีเหนือ ซึ่งเรื่องนี้ยังคงไม่มีความชัดเจน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ญี่ปุ่นได้ประกาศแผนการยกเลิกการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเป็นบางส่วน หลังจากที่เกาหลีเหนือแจ้งว่า จะตรวจสอบเรื่องการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นโดยเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือในช่วงทศวรรษที่ 70 และ 80 อีกครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือมาโดยตลอดนับตั้งแต่ที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์เมื่อปี 2549
อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นระบุว่า จะรอดูผลการตรวจสอบเรื่องการลักพาตัวของเกาหลีเหนือก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะมีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือด้านพลังงานแก่เกาหลีเหนือหรือไม่
นายคิม ซุคกล่าวว่า การเข้ามามีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือด้านพลังงานและเศรษฐกิจของญี่ปุ่นแก่เกาหลีเหนือจะช่วยให้การจัดส่งความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจและพลังงานเป็นไปอย่างราบรื่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ