รองโฆษกรัฐบาลชี้พันธมิตรฯทิ้งไพ่สุดท้ายชุมนุมทำเนียบฯห่วงมือที่ 3 ป่วน

ข่าวการเมือง Wednesday June 18, 2008 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า การที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เตรียมจะเคลื่อนขบวนมาปักหลักชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ โดยมีจุดยืนไม่ชนะไม่กลับนั้น ถือเป็นความพยายามที่จะทิ้งไพ่ใบสุดท้ายเพื่อสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรง และคาดหวังว่าจะได้รับชัยชนะในครั้งนี้ ซึ่งเป็นที่น่ากังวลว่าจะมีมือ
ที่สามเข้ามาก่อกวนและขยายความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น
"ความพยายามของพันธมิตรต้องการทิ้งไพ่ใบสุดท้ายเพื่อสร้างสถานการณ์นำไปสู่ความรุนแรง แต่ถ้าหากพันธมิตรฯได้รับชัยชนะประเทศชาติจะได้อะไร"นายณัฐวุฒิ กล่าว
อย่างไรก็ดี นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)เป็นผู้ดูแลและรักษาความปลอดภัยในกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ ที่เตรียมจะเคลื่อนมาปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล
ในระหว่างนี้ตำรวจจะใช้วิธีการเจรจากับแกนนำพันธมิตรฯ เพื่อขอให้ยกเลิกความตั้งใจที่จะเคลื่อนย้ายการชุมนุมก่อน แต่หากการเจรจาไม่เป็นผลสำเร็จ เชื่อว่าตำรวจอาจจำเป็นต้องดำเนินการทางกฎหมายกับกลุ่มพันธมิตรฯ อย่างเด็ดขาด
"หากเกิดการเคลื่อนขบวนโดยไม่ฟังการเจรจา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจจำเป็นต้องดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดกับกลุ่มบุคคลที่ฝ่าฝืน" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
ส่วนแนวทางของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะถึงขั้นสลายการชุมนุมหรือจับตัวแกนนำหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการประเมินสถานการณ์ในขณะนั้นว่ามีความจำเป็นถึงขั้นจะต้องดำเนินการดังกล่าวหรือไม่
"ก็แล้วแต่ตำรวจ ต้องดูสถานการณ์ตอนนั้น ว่ามันไปถึงขั้นไหน" นายณัฐวุฒิ กล่าว
ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ ได้ฝากไปยังประชาชนให้ใช้วิจารณญาณให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจเข้าร่วมชุมนุมว่าถ้ากลุ่มพันธมิตรฯ ได้รับชัยชนะแล้วประเทศชาติจะได้รับประโยชน์หรือไม่ อย่างไรก็ดี รัฐบาลหวังว่าจะไม่เกิดความรุนแรงขึ้น เพราะต้องการเห็นความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ