พรรครัฐบาลผสมมาเลเซียประชุมฉุกเฉินวันนี้ หลังพรรคเล็กยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 19, 2008 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พรรครัฐบาลผสม บาริซาน เนชั่นแนล ของมาเลเซีย จะจัดการประชุมฉุกเฉินในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากที่วานนี้พรรคซาบาห์ โปรเกรสซีฟ (SAPP) ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลขนาดเล็กจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวีในวันจันทร์หน้า ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจถึงขึ้นทำให้นายอับดุลลาห์ต้องลาออกจากตำแหน่ง หรือจัดการเลือกตั้งใหม่
นักวิเคราะห์กล่าวว่า พรรค SAPP ซึ่งมีส.ส. 2 คนอยู่ในรัฐสภาซึ่งจัดตั้งโดยรัฐบาลผสม 14 พรรค อาจจะมีอิทธิพลเล็กน้อยทางการเมือง แต่เหตุการณ์นี้ก็อาจเป็นชนวนเหตุให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่จากพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆได้
ทั้งนี้ นายอับดุลลาห์กำลังถูกกดดันให้ก้าวลงจากตำแหน่ง หลังจากที่พรรครัฐบาลผสมซึ่งปกครองมาเลเซียมาตั้งแต่ได้รับเอกราชการอังกฤษ ประสบความล้มเหลวที่สุดในรอบ 50 ปีในการเลือกตั้งเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยสูญเสียที่นั่งข้างมาก 2 ใน 3 ในรัฐสภา รวมถึงพ่ายแพ้ใน 5 รัฐต่อพรรคฝ่ายค้าน
นอกจากนี้ ปัญหาภายในพรรคอัมโนซึ่งเป็นพรรครัฐบาลหลักของนายอับดุลลาห์เอง และการประกาศขึ้นราคาเชื้อเพลิงแบบพุ่งพรวดจนส่งผลให้เกิดความไม่พอใจทั่วประเทศ ก็ยิ่งส่งผลต่อฐานเก้าอี้ของนายกฯมาเลเซียเพิ่มมากขึ้น สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ