(เพิ่มเติม) "สมัคร"ยืนยันจะหารือทุกฝ่ายไม่ตัดสินใจลำพัง เชื่อมือตร.รับไหวม็อบเคลื่อนขบวน

ข่าวการเมือง Thursday June 19, 2008 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า จะไม่ตัดสินใจคนเดียวในการดูแลการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในวันพรุ่งนี้ แต่หากจะดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งก็จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมหาข้อสรุปร่วมกัน โดยจะพยายามยึดหลักให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้
"อยากเรียนทุกคนว่าถ้าจะตัดสินใจอะไรจะไม่ตัดสินใจคนเดียว ต้องประชุมแม่ทัพนายกอง ความเสียหายจะไม่มี กรุณาอย่าเพิ่งตัดสินใจทันที ถ้ายกาเกินจะตัดสินใจ ถ้าเป็นปัญหาแน่เกินจัดการ ขอให้หน่วยเหนือรู้หน่อย ช่วยคิดข่วยตัดสินใจให้บอกตามลำดับขั้นขึ้นมาผมไม่ขัดข้อง"นายสมัคร กล่าวในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.)กล่าวระหว่างประชุมชี้แจงการปฏิบัติงานและมอบนโยบายตามกรอบแนวทางการดำเนินงาน
อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเชื่อว่าตำรวจจะสามารถควบคุมสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ โดยยังไม่จำเป็นถึงขั้นต้องใช้กำลังทหารเข้ามาช่วยดูแลเรื่องนี้
"ความเกลียดชังยังมีอยู่ ความเกลียดชังยังไม่หมด ผมจะไม่ใช้ กอ.รมน.ดูแลเรื่องนี้ มันยังไม่ยากเย็นขนาดนั้น สถานการณ์ยังไม่ดุเดือดเลือดพล่าน ตำรวจอาจจะงานหนักหน่อย"นายสมัคร d
]jk;
ส่วนปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ขณะนี้คลี่คลายไปในทางที่ดี ซึ่งเชื่อว่าภายในระยะ 6-7 เดือนข้างหน้า สถานการณ์มีแนวโน้มไปในทางที่ดีมากขึ้น
ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) กล่าวว่า ในการหารือกับนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ ไม่ได้มีการพูดถึงการนำ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ออกมาบังคับใช้หากเกิดสถานการณ์รุนแรง แต่เน้นให้ตำรวจสร้างความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุม หลีกเลี่ยงการสร้างสถานการณ์ที่นำไปสู่ความรุนแรง และนายกรัฐมนตรีได้ย้ำว่าเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะดูแลสถานการณ์การชุมนุมให้อยู่ในความเรียบร้อย ทหารจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว
"เคยพูดไปแล้วว่าทหารจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองทุกกรณี จะให้การเมืองแก้ไขปัญหาด้วยการเมือง ยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว
ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย ปฏิเสธว่า ไม่ได้สกัดกั้นสมาชิกกลุ่มพันธมิตรฯ ในต่างจังหวัดที่จะเดินทางเข้ามาร่วมชุมนุมที่กรุงเทพฯ ส่วนกรณีที่ตนเองได้รับรายงานว่ามีการขนอาวุธเข้ามาเพื่อสร้างสถานการณ์นั้น หากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ก็ไม่เป็นไร แต่ข้อมูลที่ตนเองได้รับมาจาก จปร.7
"ท่านคงไม่ทราบ เพราะมีคนมาบอกกับผม ผมคงไม่ไปรบกวน ผบ.ตร. การรับรู้อาจจะไม่เหมือนกัน มี จปร.ที่ติดคุกพร้อมกับผมมาบอก รู้กันแค่สองคน" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ