"จำลอง"ย้ำกฎเหล็กเตือนม็อบก่อนบุกทำเนียบ ไม่พกอาวุธ-ไม่พูดหยาบ-ยิ้มสู้

ข่าวการเมือง Friday June 20, 2008 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ต.จำลอง ศรีเมือง หนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขึ้นเวทีปราศรัยในช่วงเช้า ย้ำกฎการเคลื่อนขบวนไปปักหลักหน้าทำเนียบรัฐบาลบ่ายนี้ โดยขอให้ผู้ชุมนุมยึดหลักอหิงสาและปฏิบัติอย่างเคร่งครัด คือ ต้องไม่ใช้อาวุธ ไม่พูดคำหยาบ และยิ้มรับสถานการณ์ ส่วนพวกที่พกพาอาวุธนั้นให้ถือเป็นพวกที่ตั้งใจเข้ามาป่วนเมือง
"ขอบอกให้ทราบโดยทั่วกันว่าจะต้องมีไอ้พวกนรกป่วนกรุงเข้ามาปั่นป่วนอย่างแน่นอน โดยพวกนี้แตกต่างจากพันธมิตรฯ คือการปฏิบัติ และขอยืนยันว่าการเคลื่อนทัพของพันธมิตรฯ เป็นไปอย่างอหิงสาและสงบสุข ไม่มีท่อนไม้ ท่อนเหล็ก หรือแม้กระทั่งหนังสติ๊ก และถ้าใครที่เข้ามาในกลุ่มผู้ชุมนุมแล้วมีหนังสติ๊กหรือไม้ ต้องถือว่าไม่ใช่พวกพันธมิตรฯ" พล.ต.จำลอง กล่าว
พร้อมกันนี้ได้ขอบคุณพี่น้องประชาชนที่อยู่ชุมนุมร่วมกันมาจนถึงวันนี้โดยที่ไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น และวันนี้จะเดินมหากุศลไปยังทำเนียบรัฐบาลภายใต้แผนยุทธการสงครามเก้าทัพ ซึ่งมั่นใจได้ว่าจะสำเร็จภายใน 1-2 วันนี้ ดังนั้นขอให้ใจเย็นๆ
ด้าน พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เตือนผู้ชุมนุมอย่าใช้ความรุนแรงฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่เป็นอันขาด หากไม่มีการฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่ก็จะไม่ใช้ความรุนแรง แต่หากเกิดการใช้ความรุนแรง กลุ่มผู้ชุมนุมจะต้องรับผิดชอบ
"ประกาศกองบัญชาการตำรวจนครบาล ฉบับ 2 ระบุไว้ว่า หากมีกรณีความรุนแรงเกิดขึ้น ตำรวจจะสั่งให้แกนนำสั่งสลายการชุมนุมหรือให้ผู้ชุมนุมอยู่ในความสงบ อย่าได้ยุยงให้ผู้ร่วมชุมนุมใช้ความรุนแรงกับเจ้าหน้าที่เป็นอันขาด หากไม่แล้ว ท่านจะต้องรับผิดในความผิดที่เกิดขึ้น และขอยืนยันอีกครั้งว่าเจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมเข้าไปยึดทำเนียบรัฐบาลและปิดการจราจรบริเวณเขตพระราชฐานเป็นอันขาด จึงแจ้งเตือนมายังแกนนำและผู้จัดการชุมนุม ขออย่าได้ใช้ความรุนแรงฝ่าด่านแนวกั้นของตำรวจเข้าไปเป็นอันขาด และเจ้าหน้าที่จะไม่ใช้ความรุนแรงกับพวกท่าน" ผบช.น.ระบุถึงประกาศของ บช.น.ฉบับที่ 2
ส่วนบรรยากาศของกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ช่วงเช้านี้ แกนนำยังผลัดกันขึ้นเวทีปราศรัยอย่างต่อเนื่อง และแม้จะมีการเคลื่อนพลไปปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลช่วงบ่ายนี้ กลุ่มพันธมิตรฯ จะยังไม่รื้อถอนเวทีใหญ่ที่สะพานมัฆวานฯ โดยระบุว่าจะยังใช้เป็นจุดยุทธศาสตร์ต่อไป
ทั้งนี้ตำรวจได้ปิดการจราจรบน ถ.ราชดำเนินนอกตั้งแต่ลงสะพานผ่านฟ้าจนถึงแยก จปร. แต่ในแยก จปร.รถที่จะวิ่งขึ้นสะพานพระราม 8 หรือลงมาทางฝั่งนางเลิ้งยังสามารถสัญจรได้อยู่ ส่วนถนนบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล 4 ด้านถูกปิดทั้งหมด คือ ถ.ราชดำเนินนอก(หน้ากระทรวงศึกษาธิการ) ถ.พิษณุโลก(หน้าสำนักงาน ก.พ.) ถ.นครสวรรค์(นางเลิ้ง) และ ถ.ลูกหลวง(เลียบคลองผดุงฯ) พร้อมกับมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยสกัดอยู่ทุกจุดเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มพันธมิตรฯ รุกล้ำเข้ามาใกล้กับทำเนียบรัฐบาล
ส่วนความเคลื่อนไหวของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เช้านี้จะไม่เข้ามาที่ทำเนียบรัฐบาล แต่จะย้ายไปประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่กระทรวงการต่างประเทศ และมีรายงานว่านายกฯ จะเดินทางไปฉะเชิงเทราหลังจากประชุมเสร็จ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ