สหรัฐชี้อิสราเอลซ้อมรบส่งสัญญาณพร้อมโจมตีฐานที่ตั้งโรงงานนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 21, 2008 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนทากอน) ว่า การซ้อมรบครั้งใหญ่ของอิสราเอลเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาอาจเป็นการส่งสัญญาณว่า อิสราเอลมีแสนยานุภาพสูงพอที่จะโจมตีฐานที่ตั้งโรงงานนิวเคลียร์อิหร่าน 
เจ้าหน้าที่เพนทากอนระบุว่า การซ้อมรบของอิสราเอลนอกชายฝั่งเกาะครีต ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนซึ่งมีการใช้เครื่องบินขับไล่ เอฟ-15 และ เอฟ-16 กว่า 100 ลำร่วมปฏิบัติการด้วยนั้น มีเป้าหมายสำคัญเพื่อเตรียมพร้อมโจมตีระยะไกลและยังแสดงให้เห็นถึงความวิตกกังวลของอิสราเอลที่มีต่อโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่านด้วย
การซ้อมรบของอิสราเอลสร้างความไม่พอใจให้กับอิหร่านเป็นอย่างยิ่ง โดยนายอยาตุลเลาะห์ อาหมัด คาตามี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านเตือนว่า อิสราเอลจะต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ติดตามมาอย่างรุนแรง หากโจมตีอิหร่าน
ด้านซัลเมย์ คาลิลซาด เอกอัครราชทูตของสหรัฐประจำสหประชาชาติกล่าวว่า สหรัฐสนับสนุนให้ใช้มาตรการทางการทูตแก้ปัญหาการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่าน แม้อิสราเอลเตรียมจะใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีฐานที่ตั้งโรงงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน
ข่าวการซ้อมรบเพื่อแสดงแสนยานุภาพทางการทหารของอิสราเอลได้สร้างความตื่นตระหนกในตลาดน้ำมัน NYMEX และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น 2.69 ดอลลาร์ ปิดที่ 134.62 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อคืนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ