รัฐยอมถอยเปิดทางฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ 24 มิ.ย.ลดกระแสกดดัน

ข่าวการเมือง Saturday June 21, 2008 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพิทูรย์  พุ่มหิรัญ เลขาธิสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ออกคำสั่งให้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันอังคารที่ 24 มิ.ย.นี้เวลา 13.30 น.เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นเข้ามา ซึ่งการพิจารณาญัตติดังกล่าวจะดำเนินจนกว่าจะแล้วเสร็จ 
หากพิจารณาไม่จบในวันที่ 24 มิ.ย.ก็จะมีการเลื่อนการพิจารณาออกไปอีกหนึ่งวัน หลังจากนั้นก็จะมีการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2551 โดยขณะนี้ได้มีการส่งข้อความทางโทรศัพท์ไปยังส.ส.ทุกคนแล้ว รวมทั้งได้ทำหนังสือเชิญประชุมสภาฯไปแล้วด้วย
ด้านนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่หน้าทำเนียบรัฐบาลว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีเหตุการณ์อะไรที่น่าจะเป็นห่วง และการชุมนุมโดยสงบทางการเมืองถือเป็นสิทธิของประชาชนที่สามารถทำได้ตามที่สิทธิของรัฐธรรมนูญกำหนดให้ เป็นเรื่องที่ดีที่ไม่มีการใช้กำลังหรือความรุนแรงจากทั้งกลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจ
อย่างไรก็ตาม การเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างเต็มที่เชื่อว่าจะสามารถลดกระแสของการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรลงได้ระดับหนึ่ง เนื่องจากการใช้เวทีทางสภาฯน่าจะเป็นทางออกตามระบอบประชาธิปไตย ส่วนข้อเสนอของฝ่ายกลุ่มผู้ชุมนุมก็สามารถเสนอได้ตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญกำหนด แต่ฝ่ายการเมืองของเราเมื่อมีสภาผู้แทนฯแล้ว เราก็เลือกที่จะใช้ช่องทางนี้
สำหรับกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะไม่ลาออกและระบุว่ามีแนวทางจะจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยจะพูดในวันที่ 22 มิ.ย.นั้น นายสมศักดิ์ ตอบว่า อย่างเพิ่งไปคิดในทางลบ เพราะสิ่งที่นายกฯจะพูดอาจจะบอกว่าจะเปิดให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลก็ได้ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้กลุ่มคนที่มาร่วมชุมนุมพอใจในระดับหนึ่งที่มีการใช้เวทีทางสภาผู้แทนฯ
ส่วนท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 5 พรรค เห็นว่าหากมีการเปิดเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจตามที่ฝ่ายค้านขอมา ทุกอย่างจะดีขึ้นและควรปล่อยเป็นไปตามกลไก ซึ่งระหว่างนั้นผู้ชุมนุมจะร่วมชุมนุมต่อไปก็ได้ หรือหลังการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมจะใช้สิทธิชุมนุมต่อไปอีกก็ยังทำได้ตามสิทธิที่กฎหมายให้ไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ