กลุ่มพันธมิตรฯ แถลงย้ำชุมนุมยืดเยื้อ/ขานรับแนวทางตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

ข่าวการเมือง Saturday June 21, 2008 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงท่าทีของกลุ่มพันธมิตรว่าจะชุมนุมยืดเยื้อต่อไปจนกว่ารัฐบาลจะลาออกตามขอเรียกร้อง และยืนยันว่าจะไม่บุกเข้าไปภายในทำเนียบรัฐบาลโดยเด็ดขาด
การที่รัฐบาลยอมเปิดทางให้ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ มองว่ารัฐบาลทำเพื่อให้เห็นภาพว่าพยายามให้ขบวนการทางสภาเข้ามาแก้ปัญหา แต่นั่นไม่ใช่คำตอบข้อเรียกร้องของกลุ่มพันธมิตร เพราะกลุ่มพันธมิตรลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลไปแล้ว เนื่องจากเห็นว่ารัฐบาลไม่มีความชอบธรรมในการบริหารประเทศ
อย่างไรก็ตาม ในวันที่มีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล กลุ่มพันธมิตรจะเคลื่อนขบวนส่วนหนึ่งไปยังหน้ารัฐสภาเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลลาออกด้วย
นายสุริยะใส ยังกล่าวเรียกร้องให้นักวิชาการช่วยกันคิดสูตรในการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพราะอาจเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยแก้ไขปัญหา โดยจะต้องเป็นแนวทางภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งกลุ่มพันธมิตรเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว เพราะหากล้มกระดานเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่มีพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำก็อาจเป็นแค่การแก้ไขปัญหาในระยะสั้น เนื่องจากจะเป็นรัฐบาลที่เสียงปริ่มน้ำ และพรรคพลังประชาชนจะออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านรัฐบาลได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ