ส.ว.เปิดฉากอภิปรายทั่วไปอัดรัฐบาล/"สมัคร"โต้มีสิทธิวิจารณ์องคมนตรี

ข่าวการเมือง Monday June 23, 2008 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ส.ว.เปิดฉากอภิปรายทั่วไปรัฐบาลวิจารณ์การทำงานมี 10 ไม่ จวกหัวหน้ารัฐบาลยันรัฐมนตรีถ้าไม่มีประสิทธิภาพก็ต้องลาออกทั้งคณะ ขณะที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ขอเดินหน้าบริหารบ้านเมืองตามระบบ ยอมรับเสียงทักท้วง แต่ไม่สนเสียงเรียกร้องข้างถนนให้ลาออก พร้อมประกาศขอรับผิดชอบกรณีเขาพระวิหาร ขณะที่การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจกรณีปัญหาน้ำมันแพงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และยืนยันมีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์องคมนตรีเต็มที่เพื่อปกป้องเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน 
นายคำนูณ สิทธิสมาน สว.สรรหา กล่าวว่า รัฐบาลนี้มี 10 ไม่ที่ไม่เข้าใจ อาทิ ไม่เข้าใจการเมืองใหม่, ไม่จัดสรรคนที่เหมาะสมมาบริหารประเทศ, ไม่ชัดเจนในการแก้ปัญหาชาติ, ไม่ยึดถือหลักธรรมาภิบาล, ไม่มีวุฒิภาวะ ขาดภาวะผู้นำ พูดเท็จต่อสาธารณะ, ไม่รักษาผลประโยชน์ชาติกรณีปราสาทเขาพระวิหาร, ไม่แสดงออกถึงการปกป้องสถาบันจากกลุ่มผู้คิดล้มล้างทำลาย และยังเห็นด้วยกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 แสดงให้เห็นถึงความล่อนจ้อนซ่อนปม และในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่รับรองสถานะองคมมนตรี
รัฐบาลโยกย้ายอธิบดีดีเอสไอเกี่ยวกับคดีซุกหุ้นภาค 2 ที่มีอดีตนายกฯ ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา ถือเป็นจุดเริ่มต้นให้ประชาชนมาชุมนุม จากนั้นยังเร่งรัดแก้ไขรัฐธรรมนูญหลังจากมีแนวโน้มว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะตกเป็นจำเลยคดียุบพรรค นายกฯก็พลิกพลิ้วรายวัน และยังแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมและการแก้ไขรัฐธรรมนูญดึงประชาชนออกมาอยู่ท้องถนน เรื่องการแก้ปัญหาข้าวเรื่องเดียวก็สะเปะสะปะ นายกฯ กับ รมว.พาณิชย์ ว่ากันคนละอย่าง เรื่องน้ำตาลการขึ้นราคาในอัตราที่สูง โรงงานได้ประโยชน์หรือไม่ เรื่องพลังงานไม่มีความมั่นใจว่า ในแผนยุทธ์ศาสตร์เป็นอย่างไร รมต.ส่วนหนึ่งมุ่งทำงานท้าตีท้าต่อยรายวัน และมุ่งแก้รัฐธรรมนูญ
นายคำนูณ กล่าวว่า รอบ 2 ปีมานี้มีขบวนการจาบจ้วงสถาบัน ที่เริ่มต้นจากการโจมตีองคมนตรีจากประโยคผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ อดีตรัฐมนตรีรายหนึ่งที่พ้นจากตำแหน่งมีทัศนคติอันตรายต่อสถาบัน และยังมีขบวนการที่คิดขัดแย้งเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตย จนล่าสุดนักวิชาการระดับด๊อกเตอร์เศรษฐศาสตร์รายหนึ่งเสนอระบอบประชาธิปไตยของปวงมหาประชาชน ท่านผู้นี้เป็นกรรมการธนาคารกรุงไทยในรัฐบาลชุดนี้ นี่เป็นจุดเริ่มต้นของความพยายามเปลี่ยนแปลงระบอบประชาธิปไตย
สำหรับกรณีเขาพระวิหาร รัฐบาลทำผิดสองประเด็น นายกฯยืนยันในรายการเมื่อวานว่าคณะรัฐมนตรียอมรับในอำนาจอธิปไตยของกัมพูชาเหนือประสาทเขาพระวิหาร ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยยอมรับมาก่อน แม้จะมีคำพิพากษาจากศาลโลก แต่ที่ผ่านมารัฐบาลไทยได้ใช้สิทธิ์ที่จะคัดค้านต่อศาลโลก จนกระทั่ง รมว.ต่างประเทศ ไปลงนามเมื่อเดือน พ.ค.ในแถลงการณ์ร่วมกับรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งก็ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 190
"ถ้าทำงานแล้ว นายกฯ ยังทำงานไม่ดี ก็ต้องเปลี่ยนตั้งแต่นายกฯ และรัฐมนตรี ถ้าเคารพประชาชนและกระบวนการยุติธรรม แต่ถ้าไม่เห็นหัวประชาชน ประชาชนก็จะไม่เห็นหัวเหมือนกัน" นายคำนูณ กล่าว
จากนั้น นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ลุกขึ้นตอบโต้การอภิปรายของนายคำนูณ โดยกล่าวยืนยันว่า ตลอดระยะเวลา 4 เดือนที่ผ่านมา หากมองด้วยความเป็นธรรม รัฐบาลก็พยายามทำงานแก้ไขปัญหาให้ประชาชนทุกวัน อย่างเรื่องของปัญหาเศรษฐกิจ ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น หากคนอื่นมาเป็นรัฐบาลจะป้องกันไม่ให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นได้หรือไม่ รัฐบาลก็พยายามแก้ไขปัญหาในทุกด้าน
ส่วนการทำงานของรัฐบาลอาจมีรัฐมนตรีขี้เหร่บ้างก็เป็นธรรมดาของการทำงานร่วมกัน หากใครยังไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคอย่ามาอวดศักดาว่ารู้เรื่องเหล่านี้ดี เพราะการทำงานก็ต้องช่วยกัน อาจมีคนไม่เก่งบ้าง
นายสมัคร กล่าวยืนยันว่า มีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์องคมนตรีในฐานะที่เป็นประชาชนทั่วไปที่มีความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ หากใครทำไม่ถูกต้องก็มีสิทธิปกป้อง ซึ่งการออกมาวิพากษ์วิจารณ์เป็นการปกป้องวิธีหนึ่ง เป็นการทำตรงไปตรงมา
"ผมมีสิทธิตักเตือนได้ เพราะองคมนตรีไม่มีอะไรห้ามวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้ ไปดูว่าผมวิจารณ์เรื่องอะไร ไปดูพฤติกรรมของท่านว่าทำไมผมถึงวิพากษ์วิจารณ์ ผมก็ทำหน้าที่ของผมในฐานะประชาชนคนธรรมดาเท่านั้น ผมก็รักเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ใครมาทำเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินก็ต้องป้องกัน การวิพากษ์วิจารณ์ของผมก็คือการป้องกัน" นายสมัคร กล่าว
นายสมัคร กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าตลอดเวลาที่ทำหน้าที่รู้ว่าสิ่งไหนควรทำหรือไม่ควรทำ อย่างกรณีเขาพระวิหารอธิบดีกรมสนธิสัญญาระบุชัดเจน รวมถึงปลัดกระทรวงการต่างประเทศรู้เรื่องเป็นอย่างดี หากไทยเสียผลประโยชน์คงไม่ปล่อยให้มีการตกลงกันอย่างแน่นอน
"กรณีเขาพระวิหาร โอ้โห จะตีความกันว่า เพราะไปยอมเขา เป็นการสละสิทธิ์ อธิบดีกรมสนธิสัญญา ปลัดกระทรวง เจ้ากรมแผนที่ทหาร แม่ทัพบก ล่าสุดอาจารย์ศรีศักร วัลลิโภดม ท่านอธิบายชัดเจน ข้าราชการกระทรวงต่างประเทศ และนายทหารทุกคนแสดงว่าถูกต้อง...พอเขาขีดเส้นมาใหม่แบบนี้เฉพาะปราสาทเราก็โอเค มันของเขานะศาลโลกตัดสิน แต่มันก็มีข้อตกลงว่า ภายใน 2 ปีพื้นที่ทับซ้อนก็ต้องเคลียร์ทั้งหมด ไม่เคยสังเกตหรือบนเขาพระวิหารเป็นธงเขมร" นายสมัคร กล่าว
นายสมัคร ยังกล่าวปฏิเสธถึงข้อครหาว่าเป็นนอมินีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่าไม่เคยบอกว่าเป็นนอมินี แต่ย้อนถามว่าเป็นนอมินีแล้วเสียหายอย่างไร กกต.ก็พิจารณาแล้วว่าคำนี้ไม่มีในกฎหมายไทย ไม่เคยยอมรับว่าเป็นนอมินีของใคร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ