"บรรหาร"ระบุเป็นไปไม่ได้ 5 พรรคร่วมฯเปลี่ยนขั้วจับมือ ปชป.ตั้งรัฐบาล

ข่าวการเมือง Monday June 23, 2008 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย(ชท.) ปฏิเสธข่าวพรรคร่วมรัฐบาล 5 พรรคเตรียมเปลี่ยนขั้วไปร่วมจัดตั้งรัฐบาลโดยมีพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เป็นแกนนำหลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจเสร็จสิ้นลง เนื่องจากจำนวนเสียงสนับสนุนไม่เพียงพอที่จะทำให้เป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ
"ความเป็นไปได้คือเป็นไปไม่ได้ ถึง 5 พรรคร่วมรัฐบาลจะเปลี่ยนขั้วทางการเมืองก็ได้เพียง 244 เสียง ถึงอย่างไรเสียงก็ไม่พอ เดี๋ยวคงมีการสร้างกลุ่มงูเห่าขึ้นอีก ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ อย่าไปพูดดีกว่า"นายบรรหาร กล่าว
สำหรับการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติของ ส.ว.และการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านนั้นถือเป็นสิ่งดี เพราะจะช่วยบรรเทาความตึงเครียดทางการเมืองให้คลี่คลายลง ซึ่งทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลต่างต้องรับฟังและพิจารณา เมื่อฝ่ายค้านอภิปรายอย่างไรรัฐบาลต้องเป็นฝ่ายตอบแล้วให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจเอง
หัวหน้าพรรค ชท.กล่าวว่า แนวทางการตัดสินใจของพรรคชาติไทยคงต้องรอฟังการอภิปรายก่อน โดยในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ พรรคชาติไทยจะมีการประชุมเพื่อหารือกันภายใน ขณะนี้คงยังตอบอะไรไม่ได้เพราะยังไม่มีการอภิปราย และตอบไม่ได้ว่าจะผ่านพ้นไปด้วยดีหรือไม่
"ขอฟังการอภิปรายก่อน เดาไปก่อนไม่ได้" นายบรรหาร กล่าว
หัวหน้าพรรค ชท.ยอมรับว่า การที่รัฐบาลจะตัดสินใจเรื่องใดนั้นต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย และหากพรรคร่วมรัฐบาลติติงก็ต้องฟังกันด้วย เช่น เรื่องเขาพระวิหาร รมต.ของพรรคชาติไทยมีการทักท้วงไปแล้วว่าจะต้องพิจารณาก่อนจะอนุมัติให้ดี อย่าผลีผลาม หรือแม้แต่เรื่องรถเมล์ 6,000 คัน รมต.ของพรรคชาติไทย ก็ไม่ค่อยเห็นด้วย
ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลในขณะนี้ หัวหน้าพรรค ชท.กล่าวว่า ยังดีอยู่ ส่วนจะมีการนัดรับประทานอาหารระหว่างหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลอีกเมื่อได้นั้น ตนเองยังไม่ทราบ คงต้องรอให้มีการอภิปรายก่อน แต่ไม่เห็นจะมีเรื่องอะไรน่าหนักใจ
"ไม่หนักใจ สบายๆ" นายบรรหาร กล่าว และระบุว่า ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องให้กำลังใจพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า รมต.จากพรรคพลังประชาชนโดนอภิปรายอยู่พรรคเดียวนั้น บอกได้เพียงว่า คิดเอาเองก็แล้วกันว่าถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร ขอให้คิดเอง ไม่ต้องให้พูด และรู้สึกเป็นห่วง รมต.ทุกคน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ