นายกฯญี่ปุ่นยืนยันยังไม่คิดจัดการเลือกตั้งใหม่ แม้คะแนนนิยมร่วง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 23, 2008 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟุกุดะ ของญี่ปุ่นได้จัดการแถลงข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมรัฐสภา โดยปฏิเสธเสียงเรียกร้องที่ให้มีการจัดการเลือกตั้งหรือปรับคณะรัฐมนตรี 
นายฟุกุดะกล่าวว่า เขาถามตัวเองมาตลอดว่าถึงเวลายุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งหรือยัง แต่ก็เห็นว่าการจัดทำนโยบายเป็นเรื่องที่จำเป็นมากกว่า
รัฐบาลภายใต้การนำของนายฟูกุดะกำลังเผชิญกับคะแนนนิยมที่ร่วงลง หลังจากที่แผนการด้านการแพทย์สำหรับผู้สูงอายุได้กลายเป็นประเดฌนสร้างความขัดแย้ง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า พรรคฝ่ายค้านซึ่งได้รับชัยชนะและครองเสียงข้างมาในรัฐสภา ได้โจมตีนายกฯญี่ปุ่นมาแล้วด้วยการเสนอให้มีการยื่นญัตติไม่ไว้วางใจนายกฯ
นายฟุกุดะเองกล่าวว่า เขาต้องการให้รัฐบาลมีเสถียรภาพ ในช่วงที่ญี่ปุ่นกำลังจะจัดการประชุมสุดยอด G-8 ในวันที่ 7-9 ก.ค. แม้ว่าจะมีพันธมิตรแนะนำให้เขาปรับครม.หลังการประชุมสุดยอดครั้งนี้ แต่นายกฯญี่ปุ่นก็ไม่สนใจแนวคิดดังกล่าว และชี้ว่ารัฐมนตรีทำงานกันหนักมาก และพยายามแก้ปัญหาต่างๆอย่างจริงจัง
นายกฯญี่ปุ่นกล่าวว่า ตอนนี้รัฐบาลอยู่ในระหว่างการวางแผนและดำเนินการทางการเมือง และจำเป็นต้องประเมินรมว.โดยรวมในอนาคตแน่ แต่ตอนนี้เราไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะต้องปรับครม.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ