วิปรัฐบาลขีดกรอบเวลาให้ฝ่ายค้านซักฟอก 30 ชั่วโมง มั่นใจลงมติไม่แตกแถว

ข่าวการเมือง Monday June 23, 2008 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เผยจะให้เวลาฝ่ายค้าน 30 ชั่วโมงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยในวันที่ 24 มิ.ย.จะเริ่มตั้งแต่ 13.30 น.จนถึงเวลา 00.30 น.ของวันที่ 25 มิ.ย.แล้วไปอภิปรายต่อในเวลา 09.30-23.30 น.รวมเป็นเวลา 25 ชั่วโมง เพื่อไปลงมติในช่วงเช้าวันที่ 26 มิ.ย.แต่หากฝ่ายค้านเห็นว่าเวลาไม่เพียงพอก็จะขยายให้อีก 5 ชั่วโมง
"ถ้าฝ่ายค้านบอกว่าเวลาไม่พอจะเพิ่มเวลาให้อีก 5 ชั่วโมง โดยให้อภิปรายในวันอังคารถึงเช้าไปเลย" นายสามารถ แก้วมีชัย ประธานวิปรัฐบาล กล่าว
ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยคงต้องขอร้องไม่ให้ฝ่ายค้านอภิปรายพาดพิงไปถึงบุคคลที่สาม เพราะหากเป็นเช่นนั้นอาจมี ส.ส.รัฐบาลใช้สิทธิทักท้วงตามข้อบังคับการประชุมสภาได้
ส่วนการลงมตินั้น นายสามารถ มั่นใจว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะไม่วอกแวก โหวตให้เต็ม 100% เพราะถือเป็นการลงเรือลำเดียวกันแล้ว แม้รัฐมนตรีจากพรรคอื่นจะไม่ถูกอภิปราย แต่จะอยู่ที่สภาเพื่อให้กำลังใจ
ด้านนายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคพลังประชาชน(พปช.) กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยวิปรัฐบาลจะช่วยเสริมข้อมูลบางเรื่องแก่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย รวมทั้งช่วยเหลือในด้านกลยุทธ์ที่อาจจะแนะให้รัฐมนตรีลุกขึ้นชี้แจงในช่วงเวลาที่เหมาะสม
ขณะที่นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พรรค พปช.กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือถึงประเด็นที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายแล้วเห็นว่าไม่มีประเด็นไหนน่าเป็นห่วง เพราะรัฐบาลไม่ได้ทุจริต คอรัปชัน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายคงสามารถชี้แจงได้
อย่าไรก็ตาม วันนี้วิปรัฐบาลจากพรรคเพื่อแผ่นดินได้ถามในที่ประชุมว่าต้องให้พรรคร่วมรัฐบาลเตรียมข้อมูลช่วยหรือไม่ ซึ่งนายสามารถ ได้กำชับว่า ต้องช่วยกันและขอให้เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ