สื่อเผยอังกฤษเผชิญอันตรายจากเหตุโจมตีแบบเดียวกับ 9/11

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 24, 2008 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สื่อของอังกฤษรายงานว่า อังกฤษกำลังเผชิญกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการโจมตีของผู้ก่อการร้ายโดยใช้เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวและเครื่องบินน้ำหนักเบาแบบเดียวกับเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 ในสหรัฐอเมริกา
นสพ.เดลี่ เทเลกราฟรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่อาจเกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายโดยการใช้เครื่องบินขนาดเล็กซึ่งไม่มีความปลอดภัยเพียงพอ
ลอร์ด คาร์ไลล์ ออฟ เบอร์ริว ผู้เชี่ยวชาญด้านการปราบปรามการก่อการร้ายของรัฐบาลอังกฤษ กล่าวว่า ควรจะมีการตรวจสอบเครื่องบินเช่าขนาดเล็กซึ่งสามารถเดินทางด้วยความเร็วสูงระหว่างประเทศในกลุ่มอียูและอังกฤษให้เข้มงวดกว่านี้
คำเตือนดังกล่าว ซึ่งระบุในรายงานหนา 60 หน้าว่าด้วยความพยายามของรัฐบาลอังกฤษในการต่อสู้กับการก่อการร้าย อาจจุดกระแสความหวาดกลัวที่ว่าอังกฤษอาจเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ก่อการร้ายโจมตี คล้ายกับที่เคยเกิดขึ้นกับกรุงนิวยอร์กและวอชิงตัน ดีซี เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544
ทั้งนี้ คาดว่าในอังกฤษ มีเครื่องบินส่วนตัวประมาณ 8,500 ลำ และสถานที่ให้เครื่องบินลงจอด 500 แห่ง ไล่ตั้งแต่ที่นาของเกษตรกรไปจนถึงสนามบินระดับท้องถิ่น ซึ่งเครื่องบินเหล่านี้อาจถูกจี้และถูกใช้เป็นระเบิดขับเคลื่อนซึ่งมีเป้าหมายที่ประชาชนทั่วไปได้
ขณะเดียวกันลอร์ดคาร์ไลล์ยังได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับเสิร์ชเอ็นจินของกูเกิลว่าอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือก่อการร้ายผ่านทางออนไลน์ทั่วโลก
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อังกฤษมีความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นว่าอาจเกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายในประเทศ นับตั้งแต่ที่ได้เกิดเหตุระเบิดเครือข่ายการขนส่งของกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2548 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้มากกว่า 50 คน และบาดเจ็บอีกราว 700 คน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ