ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยคุณสมบัติ"สมัคร-ไชยา-วิรุฬ" พร้อมที่มา คตส.

ข่าวการเมือง Tuesday June 24, 2008 21:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดใหม่มีมติเป็นเอกฉันท์ 9 เสียงในวันนี้ให้รับคำร้องของสมาชิกวุฒิสภาให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข และ นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.พาณิชย์ รวมทั้งวินิจฉัยที่มาและต่ออายุคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแต่รัฐ(คตส.) ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่
ในประเด็นแรกประธานวุฒิสภาส่งคำร้องของคณะสมาชิกวุฒิสภา รวม 29 คน เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายสมัคร สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 182 วรรค 1 (7) และมาตรา 267 ประกอบมาตรา 182 วรรค 3 และมาตรา 91 หรือไม่ โดยกรณีดังกล่าวนี้จะแจ้งให้ประธานวุฒิสภาเพื่อแจ้งให้คณะส.ว.ซึ่งเป็นผู้ร้องทราบ และส่งสำเนาคำร้องให้ผู้ถูกร้องเพื่อยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน
ส่วนการวินิจฉัยคุณสมบัติของรัฐมนตรีทั้ง 2 คนนั้น ส.ว.36 คนขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีของนายไชยา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 182 วรรค1 (7) และมาตรา 269 ประกอบมาตรา 182 วรรค 3 และมาตรา 91 สำหรับคดีดังกล่าว ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าคดีตุลาการประจำคดีได้มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาแล้ว เมื่อผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเพิ่มเติม จึงได้มีคำสั่งให้รับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเพิ่มเติมของผู้ถูกร้องรวมไว้ในสำนวน และให้แจ้งคำสั่งดังกล่าวไปยังผู้ถูกร้องและประธานวุฒิสภา
และกรณีของนายวิรุฬนั้น ส.ว.31 คน ขอให้พิจารณาวินิจฉัยการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 182 วรรค 1 (7) และมาตรา 269 ประกอบมาตรา 182 วรรค 3 และมาตรา 91 หรือไม่ ซึ่งจะแจ้งให้ประธานวุฒิสมาชิก และส่งสำเนาคำร้องให้กับผู้ถูกร้องเพื่อยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วันเช่นกัน
ขณะที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองส่งคำโต้แย้งของจำเลยเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่า ประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ฉบับที่ 30 เรื่องการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ และ พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประกาศ คปค. ฉบับที่ 30 ที่ลงวันที่ 30 ก.ย. 2549 และ 2550 ที่ต่ออายุการปฏิบัติหน้าที่ของ คตส. ออกไปถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2551 ขัด หรือ แย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 29 หรือไม่
อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว ศาลรัฐธรรมนูญจะแจ้งให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและมีคำสั่งรับคำร้องคัดค้านของ คตส. และคำร้องโต้แย้งบทบัญญัติของกฎหมายที่จะใช้บังคับแก่คดีขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมไว้ในสำนวนด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ