ไต้หวันเล็งเจรจาเปิดเส้นทางเดินเรือโดยตรง-สำรวจน้ำมันกับจีนครึ่งปีหลัง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 25, 2008 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวินเซนต์ เซียว รองประธานาธิบดีไต้หวันเปิดเผยว่า ไต้หวันและจีนอาจเปิดโต๊ะเจรจาระหว่างกันในหลายประเด็น เช่น การเปิดเส้นทางการขนส่งทางทะเลโดยตรง รวมถึงการประสานร่วมมือในโครงการสำรวจน้ำมันและก๊าซช่วงครึ่งหลังของปีนี้
โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิ Straits Exchange Foundation (SEF) จากไต้หวัน และเจ้าหน้าที่ขององค์กร Association for Relations Across the Taiwan Strait (ARATS) จากจีนเห็นตรงกันว่า จะเปิดตัวเที่ยวบินเช่าเหมาลำในสุดสัปดาห์นี้ พร้อมทั้งเปิดเที่ยวบินตรงรับนักท่องเที่ยวจากจีนในวันที่ 4 ก.ค.
"เราจะเปิดโต๊ะเจรจาเรื่องการขนส่งทางทะเลโดยตรง และโครงการสำรวจน้ำมันและก๊าซร่วมกัน รวมถึงประเด็นสำคัญอื่นๆเป็นลำดับต่อไป" รองปธน.ไต้หวันกล่าว
นายเซียวกล่าวว่า ไต้หวันจะหาทางเจรจากับจีนถึงแนวทางการกำกับดูแลตลาดเงินให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อยกระดับให้ภาคธุรกิจการเงินของไต้หวันที่ดำเนินงานในจีนขยายตัวแข็งแกร่งมากขึ้น
นอกจากนี้ ไต้หวันจะผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เพื่อเปิดทางให้นักลงทุนจากประเทศจีนเข้ามาลงทุนในไต้หวันมากยิ่งขึ้น และมีแผนการที่จะปรับข้อบังคับเพื่อช่วยกรุยทางให้ไต้หวันขึ้นแท่นเป็นศูนย์กลางด้านการบริหารจัดการสินทรัพย์และระดมทุนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
ทั้งนี้ ไต้หวันมีแผนที่จะกระตุ้นการลงทุนภายในประเทศเพื่อรับมือกับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว โดยตั้งเป้าทุ่มเงินลงทุน 2.65 ล้านล้านดอลลาร์ไต้หวันเพื่อหวังดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากภาคเอกชนให้ได้ 1.34 ล้านล้านดอลลาร์ไต้หวันในอีก 8 ปีข้างหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ