แกนนำพันธมิตรฯ หารือวันนี้กำหนดท่าทีเคลื่อนไหวใหญ่อีกรอบหลังศึกซักฟอก

ข่าวการเมือง Thursday June 26, 2008 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทั้ง 5 คน จะหารือกันในวันนี้เพื่อกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวหลังจากฝ่ายค้านเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี 7 คน และผลการลงมติ รวมทั้งผลการไต่สวนฉุกเฉินของศาลปกครองกรณีเขาพระวิหารที่จะมีขึ้นในเช้าวันนี้
"แกนนำหลายคน บอกว่าจำเป็นต้องเป่านกหวีดครั้งใหม่ซึ่งจะเป็นครั้งสุดท้ายจริงๆ และระดับความกดดันจะต้องสูงขึ้นไปอีก แต่รูปแบบจะเป็นอย่างไรนั้น ขอให้รอฟังจากแกนนำในวันนี้" นายสุริยใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าว
นายสุริยะใส กล่าวว่า การลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีในวันศุกร์นี้(27 มิ.ย.) หากไม่พลิกโผ พรรคร่วมรัฐบาลคงจะโหวตไว้วางใจ แต่อาจจะสวนกระแสความรู้สึกของประชาชนเพราะอธิบายประชาชนไม่ได้ ระบบรัฐสภาก็จะพัง ความไม่เชื่อมั่นความไม่ไว้วางใจก็จะตามมา สุดท้ายประชาชนก็จะลุกฮือมากขึ้น
วานนี้(25 มิ.ย.) นายสุริยะใส ได้แจกจ่ายเอกสารเรื่องการเมืองใหม่ภายใต้การต่อสู้ของพันธมิตรฯ เพื่อแจกแจงถึงที่มาที่ไปของการชุมนุมเคลื่อนไหวที่สืบเนื่องมาจากระบบรัฐสภาและระบบเลือกตั้งมีขีดจำกัด ดังนั้นระบบการเมืองใหม่จึงมีความจำเป็นโดยมีหลายรูปแบบและมีหลายวิธีการ โดยเนื้อหาสรุปว่าเป็นการชูธงร่วมสร้างการเมืองใหม่ของทั้ง 5 แกนนำต่อมวลชนและต่อสาธารณชน ถือเป็นการยกระดับการต่อสู้
การเมืองใหม่ในความหมายของกลุ่มพันธมิตรฯ มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ลดอำนาจหน้าที่ของตัวแทนหรือผู้แทนลง เพิ่มบทบาทและอำนาจให้กับประชาชน โมเดลของการเมืองใหม่จำเป็นที่ผู้รู้ นักวิชาการ สถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย และภาคส่วนต่างๆ จะนำไปขยายผล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ