นายกฯ แจงจำเป็นล้วงลูกพาณิชย์แก้ปัญหาข้าว ยันทำถูกต้อง โปร่งใส

ข่าวการเมือง Thursday June 26, 2008 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชี้แจงกรณีดึงเรื่องที่กระทรวงพาณิชย์เสนอให้มีการประมูลข้าวของรัฐบาลฟิลิปปินส์จำนวน 6.75 แสนตัน ออกจากวาระการพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ตามที่นายวิทยา แก้วภารไดย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจในประเด็นนี้
นายสมัคร ยอมรับว่าเป็นผู้ดึงเรื่องดังกล่าวออกเอง เนื่องจากได้หารือกับประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่ารัฐบาลไทยจะขายข้าวราคามิตรภาพให้แก่ฟิลิปปินส์ในรูปแบบ G to G จึงไม่จำเป็นต้องยื่นประมูล และไม่มีเหตุที่จะต้องนำเรื่องเข้า ครม.
"ข้าราชการที่เราส่งไปประจำที่นั่นก็กระซิบมาว่าไม่ต้องยื่น เขาให้ hint มาเลยว่า ถ้าจะขายตรงขายได้ แต่ถ้าจะยื่น(ประมูล)ให้เป็นพ่อค้าดำเนินการ ไม่มีอะไรเสียหายเลย เราพูดกับประธานาธิบดีเองว่า G to G ไม่ยื่นประมูล ดังนั้นอันที่จริงกระทรวงพาณิชย์ไม่ต้องทำเรื่องเข้า ครม. เพราะเราพร้อมจะขาย ถ้าจะยื่นประมูลก็ให้พ่อค้ายื่น ตกลงกันแบบนี้" นายสมัคร กล่าว
พร้อมยืนยันว่าสิ่งที่ได้ดำเนินการไปนั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว และสามารถทำให้ข้าวในสต๊อกที่จะขายมีกำไรและได้ราคาที่ดี ซึ่งเหตุที่ต้องการนำข้าวในสต๊อกของรัฐบาลออกขายแม้จะเป็นสิ่งที่กระทรวงพาณิชย์ไม่เห็นด้วย แต่เนื่องจากรัฐบาลต้องการนำเงินที่ได้จากการขายข้าวในสต๊อกมาเก็บไว้เป็นทุนในการรับซื้อข้าวนาปรังและข้าวนาปีที่กำลังจะออกสู่ตลาดในปีนี้
"ผมจะต้องระบายข้าวในสต๊อก 2.1 ล้านตันออกไป เพื่อจะนำเงินที่ได้นั้นไปรับซื้อข้าวนาปรังที่จะออกสู่ตลาดในเดือน ก.ค. และพ.ย.ช่วงปลายปี ต้องเอาสตางค์มาเตรียมการไว้ ไม่ให้ข้าวราคาตกต่ำ แต่ระหว่างนี้ให้ ธกส.ดำเนินการ(รับจำนำ) 2.5 ล้านตัน ตั้งวงเงินไว้ 2 หมื่นล้าน จะเอาตรงนี้ก่อน"นายสมัคร กล่าว
นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงเหตุผลที่ต้องเรียกประชุมด่วนแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำระหว่างที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เดินทางไปราชการที่ต่างประเทศว่า เป็นเพราะชาวนาบอกว่าถ้ารัฐบาลไม่รีบแก้ปัญหาจะเดินทางเข้ามาปิดถนน ซึ่งรัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดกรณีเช่นนั้น จึงต้องเรียกประชุมด่วนกับรัฐมนตรีที่พอจะมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องข้าว จนมีข้อสรุปออกมาว่าจะเปิดโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังที่ราคาข้าวขาว 5% ความชื้นไม่เกิน 15% ที่ราคา 14,000 บาท/ตัน
"เวลาบ้านเมืองมีปัญหา และข้าราชการส่วนหนึ่งก่อให้เกิดปัญหา วิธีการแก้ไขก็อย่างที่ผมดำเนินการ ท่านรัฐมนตรี(มิ่งขวัญ)ไม่ได้ตำหนิติเตียนผมเลย จังหวะเวลานั้นใครจะนัดหมายอะไรไม่ทราบได้ ชาวนาจะปิดถนนสี่ทิศเข้ากรุงเทพฯ รัฐมนตรีอยู่เปรู ผมต้องแก้วิกฤตการณ์ด้วยตัวเอง"นายสมัคร ชี้แจง
พร้อมกันนี้ ยังยืนยันถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการยกเลิกการจำหน่ายข้าวถุงธงฟ้ามหาชนในโครงการของกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากเห็นว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ราคาข้าวในตลาดตกต่ำ
"เรื่องธงฟ้าทำให้ข้าวราคาตก ถูกต้องที่ท่านสมาชิกอภิปราย รู้ตรงกันว่ากระทบกระเทือน แต่ใครเป็นคนสั่งหยุด ก็นายสมัคร เป็นคนสั่งทำหนังสือบอกให้หยุด ข้าราชการไม่พอใจ ก็ไม่พอใจ ผมบอกว่าให้ค่อยๆ ซึมออกไปในตลาด ไม่ต้องแถลงว่าจะขายข้าวธงฟ้า แต่นี่ออกข่าวละเอียด แปลว่าพูดภาษาคนไม่รู้เรื่อง ถ้าอยากจะช่วยคนยากจนให้ทำไป แต่ไม่ต้องออกข่าว นี่ออกข่าวทุกครั้งเวลามีข้าวออกไป แปลว่าต้องการจะทำให้ข้าวราคาตก เจตนาเลย" นายสมัคร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ