เลือกตั้งสหรัฐ 08: โอบามาแย้มคุณสมบัติผู้ที่จะลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 26, 2008 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บารัค โอบามา ว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ได้ออกมาเปิดเผยคุณสมบัติของผู้ที่เขาจะเลือกมาลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กันในการเลือกตั้งปลายปีนี้
"ผมต้องการคนที่สามารถเป็นประธานาธิบดีที่ดีได้ถ้าหากว่าเกิดอะไรขึ้นกับผม" วุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์วัย 46 ปี กล่าวในการแถลงข่าวที่ชิคาโก
"ผมต้องการคนที่สามารถเป็นที่ปรึกษาที่ดี รวมถึงให้คำแนะนำและบอกผมในจุดที่เขาหรือเธอคิดว่าผมผิด ไม่ใช่แค่นโยบายด้านความมั่นคงระดับชาติเท่านั้น แต่รวมถึงนโยบายในประเทศด้วย"
ทั้งนี้ หลายฝ่ายยังคงคาดการณ์กันถึงบุคคลที่จะคว้าไพ่ใบสุดท้ายได้เป็นผู้สมัครรองประธานาธิบดีคู่กับนายโอบามา ทั้งก่อนและหลังจากที่เขาได้จัดตั้งทีมคัดเลือกรองประธานาธิบดี ซึ่งมีการเสนอรายชื่อขึ้นมาพิจารณามากกว่า 20 ชื่อ ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงฮิลลารี คลินตัน, จอห์น เอ็ดเวิร์ดส์ และบิล ริชาร์ดสัน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นอดีตคู่แข่งของโอบามาในการชิงเก้าอี้ตัวแทนพรรคเดโมแครต
นอกจากนี้ ชื่อของวุฒิสมาชิกทั้งในอดีตและปัจจุบัน ตลอดจนผู้ว่าการรัฐ และนายทหารระดับสูง ก็มีการกล่าวถึงเช่นกัน แต่ก็ยังไม่มีใครที่ชัดเจน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักวิเคราะห์การเมืองและบรรดาสื่อสำนักต่างๆในสหรัฐคาดว่านายโอบามาจะเลือกบุคคลที่มีประสบการณ์ด้านต่างประเทศและกลาโหมเพื่อให้ทัดเทียมกับนายจอห์น แมคเคน ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นอดีตทหารผ่านศึกในสงครามเวียดนาม และเป็นกระบอกเสียงเรื่องกิจการความมั่นคงในสภาคองเกรส
ตามธรรมเนียมแล้ว ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจะเลือกบุคคลที่จะมาชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับเขา โดยเป็นผู้ที่สามารถช่วยให้เขาเอาชนะในรัฐสำคัญๆได้ เสริมจุดเด่น ลบจุดด้อย หรืออย่างน้อยก็สามารถกระตุ้นให้ผู้มีสิทธิออกเสียงรู้สึกกระตือรือร้นที่จะออกไปใช้สิทธิ
อย่างไรก็ตาม เดวิด พลูฟฟ์ ผู้จัดการหาเสียงของนายโอบามา กล่าวว่า โอบามาจะเลือกคู่ชิงรองประธานาธิบดี โดยพิจารณาจากคุณสมบัติมากกว่าปัจจัยอื่นๆ
"ผมคิดว่าเหนืออื่นใด บารัค โอบามา จะเลือกคนที่เขาเชื่อว่ามีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดที่จะมาเป็นประธานาธิบดีและคนที่จะเป็นคู่หูของเขาในรัฐบาล"
"ส่วนคนที่จะมาช่วยให้คุณชนะการเลือกตั้งก็ถือเป็นข้อได้เปรียบ"
คลินตัน และ เอ็ดเวิร์ดส์ ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าไม่ต้องการนั่งเก้าอี้รองประธานาธิบดี แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ถ้าได้รับโอกาส สำหรับบุคคลอื่นๆ อาทิ โจ ไบเดน วุฒิสมาชิกรัฐเดลาแวร์ และ อีเวน เบย์ วุฒิสมาชิกรัฐอินเดียนา ต่างแสดงความเต็มใจที่จะรับโอกาสดังกล่าว ถ้าพวกเขาได้รับการขอร้อง
ในส่วนของนายแมคเคนนั้น กำลังดำเนินการคัดเลือกตัวแทนพรรครีพีบลิกันที่จะมาลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับเขาอยู่ลับๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ