"จำลอง"ยันการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ มีความชอบธรรม/พร้อมยุติหากศาลสั่ง

ข่าวการเมือง Thursday June 26, 2008 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ระบุหากมีคำสั่งศาลให้ยุติการชุมนุมก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม โดยยืนยันการชุมนุมที่ผ่านมามีความชอบธรรมและเหตุผลเพียงพอ แต่มีความพยายามทุกวิถีทางที่จะให้การชุมนุมยุติลง
"หากศาลมีคำสั่งก็พร้อมยุติการชุมนุม เพราะการชุมนุมพันธมิตรฯ ทำตามสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ไม่มีใครสามารถมากำหนดได้" พล.ต.จำลอง กล่าว
แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า การชุมนุมตลอด 33 วันที่ผ่านมา สามารถทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญยุติลง องค์กรอิสระสามารถทำหน้าที่ได้โดยไม่ถูกถอดถอนถือเป็นความชอบธรรมอย่างหนึ่ง อีกทั้งการที่ศาลฎีกามีคำสั่งจำคุกทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และการที่ศาลปกครองมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำฟ้องของ นพ.วิชัย โชควิวัฒน เรื่องแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม(อภ.)
"การชุมนุมของพันธมิตรฯ ที่ผ่านมามีเหตุผลเพียงพอ ดังนั้นขอให้ครูอาจารย์เสียสละบ้าง เนื่องจากพันธมิตรฯ มาชุมนุมกินนอนบนถนนลำบากกว่ามาก" พล.ต.จำลอง กล่าว
แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ยังปฏิเสธว่า ไม่ได้ปล่อยข่าวตำรวจเตรียมสลายการชุมนุมเมื่อวานนี้(25 มิ.ย.) เพียงแต่ต้องพูด เพราะมีข้อมูลในเชิงลึก แต่เมื่อเป็นข่าวทางสื่อแล้วตำรวจก็ยกเลิกปฏิบัติการ และยืนยันไม่มีการว่าจ้างประชาชนเข้าร่วมชุมนุม
"กระแสข่าวที่ว่ามีการนำเงินใส่กล่องอาหารให้ผู้ชุมนุมนั้นไม่เป็นความจริง เป็นการกลั่นแกล้งจากผู้ไม่หวังดี เพราะหากจะว่าจ้างผมต้องได้มากสุด เพราะเหนื่อยสุด" พล.ต.จำลอง กล่าว
ส่วนกรณีที่ทางโรงเรียนราชวินิตมัธยมจะยื่นฟ้องศาลให้กลุ่มพันธมิตรฯ ยุติการใช้เครื่องขยายเสียงนั้น พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิทางกฎหมายที่สามารถทำได้ ขณะเดียวกันเห็นว่ามีความพยายามทำทุกวิถีทางที่ต้องการให้พันธมิตรฯ ยุติการชุมนุม และจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานงานจากตำรวจให้เปิดช่องทางจราจร แต่ที่ผ่านมา นายพิภพ ธงไชย แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ อีกคนหนึ่งได้ไปพูดคุยกับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมแล้ว พร้อมยอมรับข้อเสนอของแต่ละฝ่าย
แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ย้ำว่า จะไม่มีการบุกรุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาลโดยเด็ดขาด ส่วนการชุมนุมใหญ่ครั้งต่อไปจะออกมาในรูปแบบใดคงต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง
แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ยังกล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมฟ้องร้องฐานหมิ่นประมาทกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และนายประพันธ์ คูณมี โดยเรียกค่าเสียหายคนละ 100 ล้านบาท กรณีปราศรัยกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ จะเปลี่ยนแปลงการปกครองของประเทศไปสู่ระบอบประธานาธิบดี ว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ได้หวั่นเกรง และเห็นว่าไม่ควรกลั่นแกล้งด้วยการไปยื่นฟ้องในจังหวัดห่างไกล เพื่อให้เดินทางไปสู้คดีลำบาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ