เกาหลีเหนือยันจะทำลายอาคารโครงการนิวเคลียร์ทันทีหลังสหรัฐยกเลิกการคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Friday June 27, 2008 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีเหนือมีกำหนดการที่จะทำลายอาคารทำความเย็นที่อยู่ติดกับเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่เมืองยองเบียนในวันนี้ ซึ่งการทำลายอาคารดังกล่าวถือเป็นสัญลักษณ์ของการทำลายพื้นที่ตั้งของโครงการนิวเคลียร์ แต่การทำลายอาคารดังกล่าวจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อสหรัฐได้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรบางประการต่อเกาหลีเหนือ เนื่องจากเกาหลีเหนือได้ปฏิบัติตามข้อตกลงในที่ประชุม 6 ฝ่ายว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือแล้วด้วยการยื่นข้อมูลโครงการนิวเคลียร์ให้กับทางจีนเมื่อวานนี้
แหล่งข่าวของการประชุม 6 ฝ่าย กล่าวว่า อาคารทำความเย็นความสูง 30 เมตรของเกาหลีเหนือนี้ จะถูกทำลายเวลา 16.00 - 17.00 น. และจะมีการอพยพประชาชนที่อยู่ในรัศมีของการทำลาย 1 กิโลเมตรก่อนการระเบิดอาคาร
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สถานีโทรทัศน์จากประเทศที่เป็นสมาชิกในการประชุม 6 ฝ่าย คือ เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย ได้รับเชิญให้มาทำข่าวการทำลายอาคารที่เมืองยองเบียนครั้งนี้
นอกจากนี้ นายซุง คิม ผอ.สำนักงานกิจการเกาหลีของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ พอล เฮนเล ผอ.สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐสำหรับจีน ไต้หวัน และมองโกเลียจะเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการทำลายสัญลักษณ์ของโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือเช่นกัน
ศูนย์นิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือตั้งอยู่ทางเหนือของกรุงเปียงยางประมาณ 90 กิโลเมตร ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตพลูโตเนียมหลักของเกาหลีเหนือ และอยู่ในระหว่างการทำลายภายใต้ข้อตกลงในที่ประชุม 6 ฝ่าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ