เลือกตั้งสหรัฐ 08: "โอบามา"บริจาคเงินช่วย"ฮิลลารี"ปลดหนี้จากการหาเสียง

ข่าวต่างประเทศ Friday June 27, 2008 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วุฒิสมาชิก บารัค โอบามา บริจาคเงินจำนวน 2,300 ดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่ ฮิลลารี คลินตัน เพื่อช่วยเธอปลดหนี้ที่เกิดขึ้นระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยเงินจำนวนดังกล่าวถือเป็นจำนวนเงินขั้นสูงสุดที่กฎหมายอนุญาตให้บุคคลหนึ่งๆสามารถบริจาคให้แก่ทีมหาเสียงได้
การบริจาคเงินดังกล่าวมีขึ้นที่งานระดมทุนของนางคลินตันซึ่งจัดขึ้นเป็นการภายในที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่อดีตคู่แข่งทั้งสองคนปรากฏตัวต่อสาธารณชนพร้อมกัน นับตั้งแต่ที่วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์กได้ปิดฉากการหาเสียงเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา
เทอร์รี่ แมคโอลิฟฟ์ หัวหน้าทีมระดมทุนหาเสียงของคลินตัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อคลินตันและโอบามาเดินเข้ามาในห้องพร้อมกัน ห้องก็แทบระเบิด โดยคลินตันกล่าวว่า การหาเสียงสิ้นสุดลงแล้ว ดังนั้นเราทุกคนจึงควรมารวมกัน นอกจากนี้ทั้งคู่ยังได้ร่วมกันตอบคำถามต่างๆ ทั้งเรื่องการชำระหนี้ไปจนถึงการร่วมเป็นคู่หูลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี
ทั้งนี้ การหาเสียงนาน 17 เดือนทำให้คลินตันมีหนี้สินมากกว่า 22 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรวมถึงเงินประมาณ 12 ล้านดอลลาร์ที่เธอกู้ยืมมาด้วยตนเอง
แมคโอลิฟฟ์เผยว่า นอกจากโอบามาจะเขียนเช็คเพื่อบริจาคเงินในงานนี้แล้ว หัวหน้าทีมการเงินของเขาก็ได้บริจาคเงินช่วยคลินตันด้วยเช่นกัน โดยเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ โอบามาได้ส่งอีเมลถึงผู้บริจาคเงินรายใหญ่ให้กับเขา 5 ราย เกี่ยวกับการหาเงินมาช่วยคลินตันชำระหนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ