เกาหลีเหนือได้ทำลายอาคารทำความเย็นที่โรงงานนิวเคลียร์แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday June 27, 2008 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถานีโทรทัศน์ของเกาหลีใต้ได้รายงานว่า เกาหลีเหนือได้เริ่มดำเนินการทำลายหอทำความเย็นที่โรงงานนิวเคลียร์ในเมืองยองเบียนแล้ว ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นสัญลักษณ์ของการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ 
แหล่งข่าวของการประชุม 6 ฝ่าย กล่าวว่า อาคารทำความเย็นความสูง 30 เมตรของเกาหลีเหนือนี้ จะถูกทำลายในเวลา 16.00 - 17.00 น. และจะมีการอพยพประชาชนที่อยู่ในรัศมีของการทำลาย 1 กิโลเมตรก่อนการระเบิดอาคาร
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สถานีโทรทัศน์จากประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการประชุม 6 ฝ่าย คือ เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย ได้รับเชิญให้มาทำข่าวการทำลายอาคารที่เมืองยองเบียนครั้งนี้ด้วย
นอกจากนี้ นายซุง คิม ผอ.สำนักงานกิจการเกาหลีของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ พอล เฮนเล ผอ.สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ผู้รับผิดชอบกิจการจีน ไต้หวัน และมองโกเลียจะเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการทำลายสัญลักษณ์ของโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือเช่นกัน
ศูนย์นิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือตั้งอยู่ทางเหนือของกรุงเปียงยางประมาณ 90 กิโลเมตร ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตพลูโตเนียมหลักของเกาหลีเหนือ และอยู่ในระหว่างการทำลายภายใต้ข้อตกลงในที่ประชุม 6 ฝ่าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ