โอบามาเรียกร้องรบ.สหรัฐช่วยเหลือฟิลิปปินส์หลังประสบภัยไต้ฝุ่นฟงเฉิน

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 28, 2008 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วุฒิสมาชิกบารัค โอบามา เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐ ช่วยเหลือฟิลิปปินส์ ในการดำเนินงานด้านการบรรเทาทุกข์ภายหลังจากที่ประเทศได้รับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นฟงเฉิน
นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ของนายโอบามาที่เผยแพร่ผ่านทางสถานีข่าว ABS-CBN News ในวันนี้ ยังระบุว่า สหรัฐอเมริกาควรช่วยฟิลิปปินส์รับมือกับผลกระทบของราคาอาหารที่ทะยานขึ้น
โอบามาได้แสดงความเสียใจต่อผู้ประสบภัยและครอบครัวชาวฟิลิปปินส์ที่ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นฟงเฉิน พร้อมกับขอร้องให้รัฐบาลสหรัฐให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนเพื่อคลายความทุกข์ที่เกิดจากภัยธรรมชาติอันเลวร้ายนี้ ตลอดจนบรรเทาผลกระทบของวิกฤติอาหารโลกที่ฟิลิปปินส์กำลังเผชิญอยู่
ทั้งนี้ โอบามาเคยใช้ชีวิตช่วงวัยเด็กในฮาวาย ซึ่งมีชาวฟิลิปปินส์อาศัยอยู่มาก โดยเขากล่าวว่าเขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับชาวฟิลิปปินส์และวัฒนธรรมของพวกเขาในช่วงเวลาดังกล่าว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฟิลิปปินส์ถูกพายุไต้ฝุ่นฟงเฉิน หรือที่คนในประเทศเรียกกันว่า "แฟรงค์" พัดกระหน่ำเข้าใส่อย่างรุนแรง จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 600 คน รวมถึงทำให้เกิดอุบัติเหตุเรือข้ามฟาก "เจ้าหญิงแห่งดวงดาว" อับปางลง ซึ่งผู้โดยสารและลูกเรือเกือบ 800 คนเสียชีวิตเกือบทั้งหมด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ