"บัน คี-มุน"เดินทางกลับบ้านเกิดเป็นครั้งแรกนับแต่รับตำแหน่งเลขาฯยูเอ็น

ข่าวต่างประเทศ Monday June 30, 2008 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) จะเริ่มต้นการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ช่วงปลายสัปดาห์นี้ ตามคำเชิญของรัฐบาลเกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นการเดินทางกลับบ้านเกิดครั้งแรกของนายบันนับตั้งแต่ที่เขารับตำแหน่งเลขาฯยูเอ็น
นายมุน แท-ยัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้กล่าวว่า นายบันและภริยา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจที่ประเทศจีน มีกำหนดเดินทางถึงกรุงโซลในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี และจะเข้าเยี่ยมคารวะประธานาธิบดีลี เมียง บัค ในวันศุกร์ หลังจากเข้าพบนายยู เมียง-วาน รมว.ต่างประเทศในวันเดียวกัน
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เลขาฯยูเอ็นและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีใต้จะหารือกันถึงวิธีการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเกาหลีใต้และองค์กรระหว่างประเทศ รวมถึงจะพูดคุยกันในประเด็นระดับภูมิภาคและระดับโลกด้วย
โดยในวันเสาร์ นายบัน ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศของเกาหลีใต้มาก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งเลขาฯยูเอ็นนั้น จะเดินทางไปยังเมืองเกิดของเขาที่ Eumseong ทางตอนเหนือของจังหวัด North Chungcheong ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงโซลประมาณ 130 กิโลเมตร
ทั้งนี้ นายบันจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมขั้นนำ 8 ประเทศ หรือ จี8 ในระหว่างวันที่ 7-9 ก.ค.นี้ ที่เมืองโทยาโกะ ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ