ผู้แทน "ดาไล ลามะ" เริ่มต้นการเจรจารอบ 2 กับรัฐบาลจีนวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 1, 2008 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะผู้แทนจำนวน 5 คนขององค์ดาไล ลามะ ได้เริ่มต้นการเจรจาระยะเวลาสองวันกับรัฐบาลจีนที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่สองที่ทั้งสองฝ่ายพบปะกันนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์นองเลือดในทิเบตและมณฑลข้างเคียงเมื่อเดือนมีนาคมและเมษายนที่ผ่านมา
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลจีนและรัฐบาลพลัดถิ่นทิเบตได้จัดการเจรจาร่วมกันทั้งหมด 6 ครั้งตั้งแต่ปี 2545 แต่ไม่มีการเจรจาครั้งใดเลยที่ประสบความสำเร็จได้ผลเป็นที่น่าพอใจ
โดยการเจรจาครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาที่เมืองเสิ่นเจิ้น ทางตอนใต้ของจีน
ทั้งนี้ รัฐบาลพลัดถิ่นทิเบตซึ่งมีที่มั่นอยู่ในธรรมศาลา ประเทศอินเดีย ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ ระบุว่า การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ถือว่าสำคัญยิ่ง องค์ดาไล ลามะได้สั่งให้ผู้แทนของท่านพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้เกิดความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมในการบรรเทาสถานการณ์ยากลำบากสำหรับชาวทิเบตในประเทศจีน พร้อมกับแสดงคงามหวังว่าการประชุมรอบนี้จะช่วยให้สามารถแก้ปัญหาที่ยืดเยื้อมานาน เพื่อเสถียรภาพ ความเป็นเอกภาพ และความสามัคคี ปรองดองกันของทุกชนชาติในสาธารณรัฐประชาชนจีน
ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ที่ไม่เปิดเผยนามของทางการจีนว่า จีนพร้อมเปิดประตูเจรจากับองค์ดาไล ลามะตลอดเวลา ด้วยความหวังว่าผู้นำจิตวิญญาณของทิเบตจะใช้โอกาสนี้ให้เกิดประโยชน์ และปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของรัฐบาลกลางจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ