"สมัคร" เผยโทรศัพท์เคลียร์นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเรื่องคำสั่งศาลปกครองแล้ว

ข่าวการเมือง Tuesday July 1, 2008 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เผยโทรศัพท์แจ้งคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลปกครองกลางเกี่ยวกับกรณีการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกให้นายกรัฐมนตรีกัมพูชารับทราบแล้ว พร้อมทั้งขอร้องให้ช่วยดูแลคนไทยและสถานทูตไทยเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงเหมือนในอดีต
"เมื่อครู่นายกรัฐมนตรี 2 ประเทศเพิ่งคุยโทรศัพท์กันว่าไม่มีอะไร เมื่อศาลสั่งก็ต้องปฏิบัติตาม เราต้องเคารพศาล" นายสมัคร กล่าวในการพบปะกับคนไทยในกรุงปักกิ่ง ระหว่างเดินทางไปเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 30 มิ.ย.-3 ก.ค.51
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง โดยมีการหยิบยกขึ้นมาอภิปรายอย่างดุเดือดในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจเพราะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศที่กว่าจะประคับประคองไมตรีให้กลับคืนมาได้
"เรียกได้ว่าศาลมาช่วยเพื่อให้จบเรื่องไป เราไม่เคยได้ไม่เคยเสีย แต่การอภิปรายในสภาฯ มันรุนแรง มันน่ากลัว เหมือนรัฐบาลนี้มันหากิน มันไปสมคบทางโน้น เสียดินแดน ทั้งที่ไม่มีอะไรเลย กระทรวงการต่างประเทศก็รับรอง ทหารก็รับรอง กรมแผนที่ของทหารก็รับรอง และข่าวที่บอกว่าจะทำให้ไทยเสียดินแดน ความโชคไม่ดี แต่ทางโน้นเสียเรานึกว่าทางกัมพูชาได้ประโยชน์ ประโยชน์เหมือนกัน ประชาชนจะล่อเอารัฐบาล เป็นทำนองว่าถูกประเทศไทยหลอก ทางไทยบอกว่าถูกเขมรหลอก ตกลงรัฐบาล 2 รัฐบาลซวย" นายสมัคร กล่าว
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้โทรศัพท์ไปคุยกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพราะไม่ต้องการให้เกิดความตึงเครียด และแจ้งคำสั่งศาลปกครองที่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้รัฐบาลกัมพูชาทราบ และในฐานะหัวหน้ารัฐบาลก็จะต้องช่วยกันรักษาสถานการณ์ โดยให้รัฐบาลกัมพูชาช่วยดูแลสถานทูตไทยในกัมพูชา ส่วนตนเองจะดูแลสถานทูตกัมพูชาในไทย
"โทรศัพท์คุยกับท่านว่ามีข่าวความตึงเครียด ขอให้ตำรวจกัมพูชาช่วยรักษาคนไทยและสถานทูตไทย ในทางกลับกันเราจะดูแลสถานทูตและคนเขมรทางนี้ เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเขาพระวิหาร และที่ให้ช่วยดูแลเพราะเคยเกิดเรื่องกันมาแล้ว" นายสมัคร กล่าว
นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า มีความกังวลว่าในระดับประชาชนจะเกิดปัญหาความขัดแย้งกัน "กังวลใจเหมือนกัน เพราะซวยทั้งคู่ ทางโน้นอยู่ก็โดนด่าว่าเสียรู้ประเทศไทย ไทยก็โดนด่าว่าเสียรู้เขมร"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ