ออสเตรเลียให้อำนาจตำรวจปราบปรามผู้ประท้วงช่วงพระสันตปาปาเยือนซิดนีย์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2008 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทางการออสเตรเลียออกโรงป้องมาตรการมอบอำนาจให้ตำรวจสามารถปรับผู้ประท้วงที่สร้างความรำคาญหรือสร้างความเดือนร้อนให้กับศาสนิกชนนิกายคาทอลิก ระหว่างที่สมเด็จพระสันตปาปาเบเนดิคที่ 16 เดินทางเยือนนครซิดนีย์ในเดือนนี้            
รัฐบาลนิวเซาท์เวลส์ยืนยันว่ามาตรการดังกล่าวมีความจำเป็นสำหรับตำรวจที่ต้องดูแลรักษาความสงบในช่วงงาน World Youth Day ระหว่างวันที่ 15-20 ก.ค. ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ร่วมงานกว่า 125,000 คนจากทั่วโลก
อย่างไรก็ตาม เนติบัณฑิตยสภาออกมาโต้ว่ามาตรการดังกล่าวว่าขัดต่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ในขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงเห็นว่ามาตรการดังกล่าวเป็นการจำกัดสิทธิในการแสดงความคิดเห็น
จอห์น วัตกินส์ รองนายกรัฐมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า "มาตรการดังกล่าวเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ร่วมงาน ซึ่งการจัดงานใหญ่อื่นๆ หรือการจัดการแข่งขันกีฬาก็มีการประกาศใช้มาตรการเช่นนี้"
ทั้งนี้ ทางการออสเตรเลียระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีอำนาจในการห้ามปราม "ผู้ที่สร้างความรำคาญหรือความเดือดร้อน" ให้กับผู้ร่วมงาน และหากบุคคลดังกล่าวไม่ยอมทำตาม เจ้าหน้าที่สามารถสั่งปรับเป็นเงินสูงสุดถึง 5,500 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 5,270 ดอลลาร์สหรัฐ) สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ