อิหร่านชี้อาจเปิดฉากการเจรจานิวเคลียร์ครั้งใหม่หากสหรัฐเสนอผลประโยชน์แลกเปลี่ยน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2008 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมานูเชอร์ มอตตากี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านกล่าวว่า เขาเชื่อว่าการเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นได้ หากมีการเสนอมาตรการจูงใจจากทางสหรัฐและประเทศต่างๆ และตนเองไม่ได้ปฏิเสธเรื่องความเป็นไปได้ที่อิหร่านจะยกเลิกการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมหากมีการจัดการเจรจา 
ความเคลื่อนไหวดังกล่าววอลล์ สตรีท เจอร์นัลมองว่า ถือเป็นจุดยืนที่เปลี่ยนไป ขณะที่รมว.ต่างประเทศไม่ได้ให้ความสนใจกับรายงานข่าวที่ว่า อิสราเอลจะคัดค้านเรื่องการติดตั้งโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน
เมื่อเดือนที่แล้ว สหรัฐ รัฐบาลยุโรป รัสเซีย และจีน ได้เสนอข้อเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนกับการยกเลิกการผลิตเชื้อเพลิงนิวเคลียร์กับอิหร่าน โดยสหรัฐและประเทศพันธมิตรมองว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการพัฒนาระเบิดปรมาณู หรือเป็นโครงการที่มีเป้าหมายในการเงความรู้เรื่องการพัฒนาระเบิดปรมาณู ขณะที่อิหร่านชี้แจงว่าโครงการนิวเคลียร์นี้มีเป้าหมายเพื่อสันติ
คณะผู้ตรวจสอบของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากลได้เดินทางไปดูโครงการนิวเคลียร์ที่เมืองนาทานซ์ของอิหร่านมาแล้วมากกว่า 14 ครั้งในช่วงปีที่แล้ว และเห็นว่าอิหร่านไม่ได้ดำเนินการใดๆเพื่อที่จะผลิตยูเรเนียมที่ใช้ในการผลิตระเบิด สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ