อัยการฯย้ำต้องรอหลักฐานชัดก่อนร้องศาลฎีกายึดทรัพย์"ทักษิณ"7.6 หมื่นลบ.

ข่าวการเมือง Wednesday July 2, 2008 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวัยวุฒิ หล่อตระกูล รองอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการฯ จะยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิจารณายึดทรัพย์สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มูลค่าราว 7.6 หมื่นล้านบาท ตกเป็นของแผ่นดินเนื่องจากความผิดฐานร่ำรวยผิดปกติ หลังจากได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ที่เข้ามารับงานต่อจากคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)
"เราฟ้องก็ได้ แต่ข้อมูลไม่สมบูรณ์ ที่ตรวจพบ 6 หมื่น 9 พันกว่าล้าน(บาท) ที่เหลืออีก 9 พันล้าน(บาท) ยังไม่ปรากฎว่าอยู่ที่ไหน หากจะต้องเป็นของแผ่นดินต้องระบุชัดเจนว่าเป็นของใคร และอยู่ที่ไหน" นายวัยวุฒิ กล่าว
ก่อนหน้านี้ อัยการสูงสุดได้เสนอให้ตั้งคณะทำงานร่วมกับคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ( คตส.)ในคดีดังกล่าวเพื่อให้เกิดความชัดเจนเรื่องที่มาของทรัพย์สินของผู้ถูกกล่าวหา ทั้งก่อนและหลังการขายหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) และเพื่อให้มีพยานหลักฐานที่สมบูรณ์มากขึ้น
ส่วนคดีการซื้อขายหุ้นของบริษัท แอมเพิลริช อินเวสเม้นท์, คดีทุจริตโครงการท่อร้อยสายไฟฟ้าในสนามบินสุวรรณภูมิ, คดีทุจริตปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทย และคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร คณะทำงานของอัยการจะเร่งพิจารณาสำนวนเพื่อสั่งฟ้องต่อไป แต่หากพบว่าเรื่องใดยังมีหลักฐานไม่สมบูรณ์ก็จะแจ้งให้ ป.ป.ช.หาหลักฐานเพิ่มเติม
ขณะที่คดียึดทรัพย์ และคดีเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้ให้รัฐบาลพม่านั้นได้มีการตั้งคณะทำงานร่วมเรียบร้อยแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ