ดุสิตโพลเผยคนไทยหวังการเมืองหลังอภิปรายดีขึ้น หากรัฐบาลแก้ไขข้อบกพร่อง

ข่าวการเมือง Wednesday July 2, 2008 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต เผยผลสำรวจความคาดหวังของคนไทยต่อการเมืองช่วงหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 51.55% คาดหวังว่าการเมืองจะดีขึ้น เพราะรัฐบาลน่าจะปรับปรุงข้อบกพร่องต่างๆ ในการทำงานให้ดีขึ้นกว่าเดิม และเป็นการกระตุ้นให้รัฐบาลเอาจริงเอาจังในการทำงานมากกว่าเดิม
ขณะที่ 31.63% มองว่าทุกอย่างยังเหมือนเดิม เพราะปัญหาการเมืองไทยแก้ไขยาก นักการเมืองส่วนใหญ่ยังคงเป็นหน้าเดิมๆ แนวทางการทำงานคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และอีก 16.82% เชื่อว่าการเมืองจะยิ่งแย่ลง เพราะยังไม่สามารถสลายกลุ่มผู้ชุมนุมให้หมดไปได้ การเมืองไทยจึงยังวุ่นวายและอึมครึมเหมือนเดิม
สำหรับสิ่งที่คนไทยอยากให้ฝ่ายรัฐบาลดำเนินการโดยเร่งด่วน 3 อันดับแรก คือ การเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน รองลงมาคือ แก้ปัญหาราคาสินค้า น้ำมันแพง ค่าครองชีพที่สูงขึ้น และการยุติความขัดแย้งภายในประเทศ
ขณะเดียวกันสิ่งที่คนไทยอยากให้ฝ่ายค้านดำเนินการโดยเร่งด่วน 3 อันดับแรก คือ ช่วยรัฐบาลในการพัฒนาประเทศ เสนอแนวคิดที่เป็นประโยชน์และทำได้จริง รองลงมาคือ ทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลอย่างตรงไปตรงมา และการเป็นฝ่ายค้านที่ดี ตั้งใจทำงานด้วยความสุจริต จริงใจ
ทั้งนี้สิ่งที่คนไทยอยากฝากถึงนักการเมืองทุกคน คือ อยากให้นึกถึงประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ, หยุดการทะเลาะเบาะแว้ง หรือให้ข่าวโจมตีกันไปมา และการทำงานด้วยความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้
ผลสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวจัดทำขึ้นในระหว่างวันที่ 28 มิ.ย.-2 ก.ค.51 จากประชาชนทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 2,051 คน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ