ศาลยกคำร้องพันธมิตรฯ ย้ำคำสั่งเปิดการจราจร-งดใช้ลำโพงปกป้องสิทธิปชช.

ข่าวการเมือง Wednesday July 2, 2008 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลแพ่งมีคำสั่งให้ยกคำร้องของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่อุทธรณ์คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวจากคดีที่คณะครู ผู้ปกครอง และนักเรียนโรงเรียนราชวินิตมัธยม ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กับพวก รวม 6 คน โดยระบุคำสั่งให้เปิดการจราจรถือเป็นการปกป้องสิทธิของประชาชน
เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว โดยให้กลุ่มพันธมิตรฯ เปิดการจราจรบริเวณถนนพระราม 5 และถนนพิษณุโลก รวมทั้งงดใช้เครื่องขยายเสียงในเวลา 07.30-16.30 น.ช่วงวันจันทร์-ศุกร์ หลังจากกลุ่มพันธมิตรฯ เคลื่อนขบวนการชุมนุมที่บริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์มาอยู่เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ และปิดการจราจรตั้งแต่แยกพาณิชย์จนถึงแยกสวนมิกสกวัน
ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์คำเบิกความในชั้นไต่สวนของจำเลยที่ขอให้ศาลยกเลิกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว โดยอ้างว่าเป็นคำสั่งที่ผิดเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญมาตรา 63 เรื่องการกำจัดสิทธิเสรีภาพในการชุมนุม โดยศาลเห็นว่าคำสั่งดังกล่าวไม่ได้เป็นการห้ามหรือกำจัดสิทธิเสรีภาพในการชุมนุม แต่เป็นการสั่งเพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรไปมาได้ เป็นการปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามมาตรา 63 เช่นกัน
ส่วนที่จำเลยอ้างว่าสาเหตุที่ต้องปิดการจราจรโดยรอบบริเวณที่ชุมนุมเพราะเกรงว่าจะมีผู้เข้ามาก่อเหตุทำร้ายประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯ ศาลเห็นว่าเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เหตุผลทางกฎหมายที่จะยกมากล่าวอ้างเพื่อให้ศาลมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ