เหตุจลาจลในมองโกเลีย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย ขณะปธน.ประกาศภาวะฉุกเฉิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 2, 2008 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทางการมองโกเลียและสื่อของรัฐบาลรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน และผู้ได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคน หลังจากเกิดเหตุประท้วงการทุจริตเลือกตั้งที่จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนทำให้เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจและประชาชนในเมืองอูลาน บาตอร์เมื่อวานนี้ 
ขณะที่เมื่อคืนนี้ ประธานาธิบดี นัมบาริน อิงค์บายาร์ ของมองโกเลีย ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในเมืองหลวงของมองโกเลียเป็นเวลา 4 วัน
โดยผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการชี้ว่า พรรคปฏิรูปประชาชนมองโกเลีย (MPRP) สามารถรักษาเก้าอี้ในสภาได้อย่างน้อย 45 ที่นั่งจากทั้งหมด 76 ที่นั่ง แต่พรรคประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านกล่าวหาว่าชัยชนะดังกล่าวเกิดจากการทุจริตและส่งผลให้กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านที่เคลือบแคลงผลการเลือกตั้งออกมารวมตัวกันตามท้องถนนในเมืองอูลาน บาตอร์ เมื่อวานนี้ เพื่อประท้วงผลการเลือกตั้งดังกล่าวและเรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประกาศภาวะฉุกเฉินอนุญาตให้ตำรวจใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงที่บุกทำลายและจุดไฟเผาสำนักงานใหญ่ของพรรค MPRP ได้ นอกจากนี้ยังห้ามไม่ให้ประชาชนชุมนุมกันและควบคุมการรายงานข่าวของสื่อ
ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า ทหารมองโกเลียได้เคลื่อนขบวนเข้าสู่จัตุรัสใจกลางเมืองอูลาน บาตอร์ เพื่อเพิ่มการรักษาความปลอดภัย ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดล้อมย่านใจกลางเมือง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ