แกนนำฯปลุกม็อบพร้อมรับมือ ตร.บุกรื้อเวที/ขู่ย้ายไปปักหลักหน้า สตช.

ข่าวการเมือง Thursday July 3, 2008 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขึ้นเวทีปราศรัยให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่ปักหลักบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐราว 500 คน ช่วยกันป้องกันไม่ให้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามารื้อย้ายเวที
"มีข่าวว่าอีกหนึ่งชั่วโมงข้างหน้าตำรวจจะมารื้อย้ายเวที ถ้าตำรวจมาเรายิ้มให้เขา อย่าทำร้ายตำรวจ อย่าขว้างก้อนหิน อย่าเอาไม้ไปตีเขา อย่าให้เขารื้อเวทีได้ คนเรามากกว่า เขาจะรื้อเรา ก็จับเสา จับเวทีเอาไว้" พล.ต.จำลอง กล่าว
พล.ต.จำลอง กล่าวว่า การที่ออกมาประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้รับรู้ในเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เพราะหวาดกลัว แต่ต้องการให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ไว้
ทั้งนี้ หากศาลมีคำสั่งให้กลุ่มพันธมิตรฯ เปิดการจราจรตลอด 24 ชั่วโมง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ทั้ง 5 คนจะร่วมหารือเพื่อกำหนดท่าทีอีกครั้ง
ก่อนหน้านี้ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ อีกคนหนึ่ง ได้ประกาศบนเวทีว่า หากตำรวจใช้อำนาจเกินขอบเขต โดยเข้ามารื้อย้ายเวทีก็จะเคลื่อนพลไปปักหลักชุมนุมยืดเยื้อบริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติแทน นอกจากนี้ยังเตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อศาลแพ่งให้เพิกถอนคำสั่งคุ้มครองห้ามปราศรัยพาดพิงถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเห็นว่าในฐานะที่ตนเองเป็นสื่อมวลชน มีสิทธิและเสรีภาพในการพูดและแสดงความเห็นต่างๆ ได้
ด้าน พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ต้องเปิดเส้นทางการจราจรตลอด 24 ชั่วโมงตามคำสั่งศาล แต่จากการตรวจสอบพบว่ายังมีการตั้งเวทีบนสะพานชมัยมรุเชฐ เต็นท์นอน และเต็นท์ประกอบอาหาร กีดขวางการจราจรถึง 3 ช่องทาง ส่งผลให้ประชาชนยังไม่สามารถสัญจรจากแยกสวนมิสกวันมายังแยกพาณิชย์ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ