โพลล์ชี้ชาวจีนส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้ปธน.ฝรั่งเศสร่วมพิธีเปิดมหกรรมโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 3, 2008 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สื่อที่ควบคุมโดยรัฐบาลจีนรายงานผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนซึ่งชี้ว่า ชาวจีนส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้ประธานาธิบดี นิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศส เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก ที่กรุงปักกิ่งเป็นเจ้าภาพ ในเดือนสิงหาคมนี้
ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชน 173,527 คนทาง Sina.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์เผยแพร่ข้อมูลและข่าวสารเกี่ยวกับจีน แสดงให้เห็นว่า 89% ของผู้ตอบแบบสอบถามไม่ต้องการให้ซาร์โกซีร่วมพิธีเปิดปักกิ่ง เกมส์ หลังจากที่ผู้นำฝรั่งเศสได้ออกมากล่าวว่าเขาจะเดินทางไปร่วมพิธีเปิด ถ้าการเจรจาระหว่างรัฐบาลจีนและผู้แทนขององค์ดาไล ลามะ ที่กรุงปักกิ่งในสัปดาห์นี้มีความคืบหน้า
นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามราว 88% มีความรู้สึกว่า การแสดงความเห็นของซาร์โกซีเกี่ยวกับจีนนั้น "ไม่เป็นมิตรอย่างที่สุด" และ "ไม่เหมาะสมกับฐานะผู้นำของประเทศพัฒนาแล้ว"
การเปิดให้ประชาชนแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อตอนต้นสัปดาห์ นายหลิว เจียนเชา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้ออกมากล่าวว่ารัฐบาลจีนจะไม่ยอมรับความพยายามใดๆก็ตามเพื่อโยงโอลิมปิก เกมส์ เข้ากับการเมืองภายในของจีน
"ประเด็นทิเบตเป็นกิจการภายในของจีน การติดต่อกันระหว่างรัฐบาลกลางและผู้แทนส่วนตัวขององค์ดาไล ลามะ ก็เป็นกิจการภายในของจีนเช่นกัน" เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว "เราต่อต้านผู้นำต่างชาติที่พบปะพูดคุยกับองค์ดาไล ลามะ ในทุกรูปแบบ รวมถึงการเชื่อมโยงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับทิเบตเข้ากับปักกิ่ง เกมส์ และทำให้โอลิมปิกเป็นเรื่องทางการเมือง"
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวถือเป็นความไม่ลงรอยกันครั้งล่าสุดระหว่างจีนและฝรั่งเศส หลังจากที่เมื่อต้นปีได้เกิดเหตุประท้วงทั่วประเทศจีนเนื่องจากชาวจีนไม่พอใจที่ทางการฝรั่งเศสไม่สามารถป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้สนับสนุนทิเบตจู่โจมขบวนวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกที่วิ่งผ่านกรุงปารีสได้ นอกจากนี้ยังได้มีการรวมตัวกันประท้วงนอกห้างฯคาร์ฟูร์สาขาต่างๆในประเทศจีนด้วย
ทั้งนี้ ในบรรดาผู้นำประเทศที่ตอบรับเข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกในวันที่ 8 ส.ค.นี้แล้ว ได้แก่ นายกรัฐมนตรียาสุโอะ ฟุกุดะของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐอเมริกา ขณะที่ผู้นำอีกหลายประเทศยังคงอยู่ในระหว่างการตัดสินใจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ