เลขาฯยูเอ็นเรียกร้องที่ประชุม G-8 กำหนดมาตรการลดโลกร้อนที่ชัดเจน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 4, 2008 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบัน กี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นได้เรียกร้องให้ผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม G-8 พิจารณาเรื่องการใช้มาตรการที่ชัดเจนในการสนับสนุนให้มีการดำเนินการให้ได้ตามเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปี 2593 รวมทั้งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นทางการเมืองที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้ เนื่องจากทุกประเทศมีความรับผิดชอบร่วมกัน
ทั้งนี้ การประชุมสุดยอด G-8 ที่ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น จะจัดขึ้นในวันที่ 7-9 ก.ค.นี้ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพบรรยากาศจะเป็นหนึ่งในประเด็นหลักของการประชุม
นายบันอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศบ้านเกิดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เขาขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาฯยูเอ็นเมื่อเดือนม.ค. 2550 โดยนายบันจะเข้าพบประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ก่อนที่จะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G-8 ในฐานะผู้สังเกตการณ์
ยูเอ็นมองว่า การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบที่เลวร้ายตามมา ทั้งระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น และ ภาวะแห้งแล้งที่ขยายวง
รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของ G-8 ให้คำมั่นผ่านแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุมเมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่เมืองโกเบว่า จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ถึงครึ่งหนึ่งภายในปี 2593 บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ