"นพดล"เตรียมบินไปแคนาดาพรุ่งนี้ขอเลื่อนสนับสนุนขึ้นทะเบียนเขาพระวิหาร

ข่าวการเมือง Friday July 4, 2008 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ เผยวันพรุ่งนี้(5 ก.ค.)จะเดินทางไปชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศแคนาดา เพื่อขอเลื่อนการสนับสนุนขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก โดยในเวลา 14.00 น.กระทรวงการต่างประเทศจะแถลงท่าทีที่ชัดเจนอีกครั้ง
"เวลา 14.00 น.วันนี้ ผมจะแถลงท่าทีของกระทรวงการต่างประเทศที่ชัดเจนอีกครั้ง ก่อนจะเดินทางไปแคนาดาเพื่อประชุมคณะกรรมการมรดกโลกในวันพรุ่งนี้ ผมจะไปขอเลื่อนการสนับสนุนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก" นายนพดล กล่าว
ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายนพดล พร้อมด้วยรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ได้นำเอกสารหลักฐานเข้าชี้แจงและให้ถ้อยคำต่อคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่มี ส.ส.และ ส.ว.ยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยว่าแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา เพื่อสนับสนุนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ฉบับลงวันที่ 18 มิ.ย. 2551 ที่ลงนามโดย รมว.ต่างประเทศ เป็นหนังสือสัญญาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 วรรค 2 ซึ่งต้องได้รับความเห็นชอบของสภาหรือไม่
นายนพดล ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า มีความมั่นใจในสิ่งที่ได้ทำไป และจะชี้แจงตามข้อเท็จจริง โดยเอกสารที่เตรียมมาคล้ายกับที่เคยได้ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ยังไม่รู้ว่าศาลจะสอบถามประเด็นใดหรือจะขอให้ยื่นเอกสารใด และวันนี้เดินทางมาศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ถ้อยคำและแสดงความเห็น ไม่ได้เป็นจำเลยในคดีนี้
"ผมพร้อมให้ความร่วมมือกับศาลอย่างเต็มที่ เชื่อว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยไม่มีปัญหา" นายนพดล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ