นายกฯ ขอแจงทุกประเด็นปัญหาเขาพระวิหารผ่าน "สนทนาประสาสมัคร" อาทิตย์นี้

ข่าวการเมือง Friday July 4, 2008 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี จะขอใช้รายการสนทนาประสาสมัครวันอาทิตย์นี้(6 ก.ค.) เพื่อชี้แจงกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดระหว่างรัฐบาลไทย-กัมพูชา ในเรื่องการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกต่อองค์การยูเนสโก 
ส่วนกรณีที่ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.) ออกมาระบุว่า หากพิสูจน์แล้วว่าเป็นความผิดพลาดจากกรณีดังกล่าว ไม่ใช่รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเท่านั้นที่จะต้องแสดงความรับผิดชอบ แต่ผู้นำก็ต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยนั้น จะขอไปถาม ผบ.สส.ก่อนว่าได้พูดอย่างนั้นจริงหรือไม่
นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรีว่า คงจะต้องมีการปรับเปลี่ยนในส่วนที่ขาดไปเพื่อแทนนายจักรภพ เพ็ญแข อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนจะมีตำแหน่งอื่นหรือไม่นั้นต้องรอความชัดเจนจากกรณีที่ศาลจะนัดฟังคำสั่งในแต่ละคดีก่อน แต่ยืนยันว่าจะไม่ปรับคณะรัฐมนตรีตามการคาดการณ์ของสื่ออย่างแน่นอน
"เมื่อ ครม.ขาดไป 1 คน วันข้างหน้าก็ต้องปรับเปลี่ยน เมื่อ 2 คนต้องขึ้นศาล ศาลตัดสินอย่างไร วันข้างหน้าก็ค่อยปรับเปลี่ยน ผมไม่ปรับตามหนังสือพิมพ์สั่งผม" นายกรัฐมนตรี ระบุ
ส่วนกรณีที่ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าจะมีตำรวจมาจับกุมตัวเมื่อเดินทางกลับถึงประเทศไทยนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ที่พูดเช่นนั้นไม่ได้กลัวว่าจะถูกจับกุมตัว แต่เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพราะมีนักข่าวโทรไปแจ้งให้ทราบ แต่หากจะมีการดำเนินการอย่างไรนั้นต้องให้เป็นไปตามขั้นตอน และถ้าจะมีการจับกุมตัวคงต้องเกิดจากการขัดขืนคำสั่งของศาล แต่กรณีนี้ศาลยังไม่มีคำสั่งใดๆ ออกมา และไม่เกี่ยวข้องกับกระแสข่าวปฏิวัติด้วย
"ผมไม่กลัวว่าจะถูกจับกุมตัว ผมบอกว่าอยู่ทางโน้น มีคนโทรศัพท์ไปบอกผม ไม่ใช่ผมกลับมาจะถูกจับกุมตัว...คนที่เป็นนักข่าวโทรไปแจ้งผมว่าทราบข่าวนี้หรือเปล่า" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ