สภาฯ คัดที่ดิน 2 ผืน เข้ารอบสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ รอเสนอนายกฯ

ข่าวการเมือง Friday July 4, 2008 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สร้างรัฐสภาใหม่เหลือที่ดินเข้ารอบ 2 แห่ง ประธานสภาผู้แนราษฎรและประธานวุฒิสภา พิจารณาดูข้อดี-ข้อเสียจากพื้นที่ที่เสนอเข้ามากว่า 10 แห่ง และมีข้อสรุปในเบื้องต้นว่าจะเลือกพื้นที่คลังแสง กรมสรรพาวุธ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เนื้อที่ 265 ไร่ และพื้นที่การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) บริเวณสถานีแม่น้ำ คลองเตย เนื้อ165 ไร่
นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ รองประธานสภาฯ คนที่ 1, พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ร่วมกับนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา, นายนิคม ไวยรัชพาณิชย์ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 และ น.ส.ทัศนา บุญทอง รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ร่วมหารือพิจารณาสถานที่เพื่อก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่
นายชัย กล่าวว่า รายงานความคืบหน้าการหาสถานที่ก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ทราบแล้ว โดยนายสมัครจะนำคณะไปดูพื้นที่ของ รฟท.ในวันที่ 5 ก.ค.นี้ ซึ่งจะได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับพื้นที่กรมสรรพาวุธให้ทราบ และเชื่อว่านายกรัฐมนตรีจะรับฟังเหตุผลของสมาชิกรัฐสภา
นอกจากนี้ ยังเตรียมที่จะเสนอของบประมาณจำนวน 2 พันล้านบาทจากนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างอาคารดังกล่าว
"นี่คือความฝันของผมที่จะมีรัฐสภาแห่งใหม่ที่ต้องเร่งดำเนินการโดยเร็ว และอยู่ในวาระที่ผมและนายสมัครยังมีชีวิตอยู่ ขณะนี้ไม่รู้จะตายกันวันไหน"
ด้าน พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า ได้กำหนดเงื่อนไขของสถานที่ก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ไว้เบื้องต้น คือ เป็นพื้นที่ที่ไม่ห่างจาก กทม. หรือเขตปริมณฑล, ต้องเป็นสถานที่ราชการ เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาถึงความไม่โปร่งใส, การจราจรสะดวกเพื่อรองรับการขยายตัวในอนาคต, มีสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณูปโภคพร้อมเพรียง และสามารถดำเนินการเสร็จทันภายในปีนี้เพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสทรงมีพระชนมายุครบ 80 พรรษา
หลังจากหาสถานที่ก่อสร้างได้แล้วจะกราบบังคมทูลให้ทรงทราบและกราบบังคมทูลวางศิลาฤกษ์ต่อไป โดยประธานสภาผู้แทนราษฎรจะตั้งคณะกรรมการอำนวยการก่อสร้างขึ้นมาดูแล ซึ่งปกติการก่อสร้างจะใช้เวลาไม่เกิน 4 ปี
"พรุ่งนี้ นายกฯ นัดประธานและรองประธานทั้ง 2 สภา ไปตรวจดูพื้นที่คลังน้ำมันท่าเรือคลองเตย หลังจากนั้นก็จะสรุปตัดสินใจเป็นครั้งสุดท้ายว่าเป็นสถานที่ใดภายในเดือนนี้" พ.อ.อภิวันท์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ