มองโกเลียประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉิน หลังเหตุจราจลในปท.เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 5, 2008 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทางการมองโกเลียประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินในกรุงอูลาน บาตอร์ กรณีเกิดเหตุผู้ประท้วงบุกทำลายที่ทำการใหญ่พรรคปฏิวัติประชาชนมองโกเลียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เนื่องจากไม่พอใจผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน
ทำเนียบประธานาธิบดีมองโกเลียเปิดเผยว่า สถานการณ์ความวุ่นวายเริ่มคลี่คลายลงแล้ว และทางการจะยกเลิกภาวะฉุกเฉินที่ประกาศใช้มาตลอดทั้ง 4 วัน ในช่วงกลางดึกของคืนนี้ (23.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น)
ด้านประธานาธิบดีนัมบาริน เอ็นคบายาร์ ของมองโกเลียได้จัดการประชุมร่วมกับทุกพรรคการเมืองซึ่งที่ประชุมเห็นตรงกันว่าควรดำเนินการจับกุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการก่อเหตุจราจลครั้งนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมาย
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการเลือกตั้งที่ผ่านมาปรากฏว่า พรรคปฏิวัติประชาชนมองโกเลียเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง ขณะที่ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครติค ปาร์ตี้ ต้องการให้คณะกรรมการการเลือกตั้งนับคะแนนใหม่
ทั้งนี้ เหตุประท้วงดังกล่าวได้ลุกลามบานปลายกลายเป็นเหตุจราจลที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 300 คน จนทำให้ประธานาธิบดีนัมบาริน เอ็นคบายาร์ของมองโกเลีย ประกาศภาวะฉุกเฉินในเมืองหลวงขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ